Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

“Music Camp at ไร่เชฟ” แชร์ 3 กลยุทธ์ปรับตัวยุคโควิด  

ธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม ถือเป็นธุรกิจปราบเซียนอย่างมาก แม้ว่าผู้ที่สนใจลงทุนธุรกิจนี้อาจจะใช้เวลาตัดสินใจลงทุนไม่นาน และมีกลยุทธ์การบริหารร้านในแบบฉบับของตัวเอง แต่ในยุคโควิด-19 การที่จะประคองให้ธุรกิจอยู่รอดต้องยอมรับว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ซึ่งถ้าไม่ปรับตัวให้เร็ว มองหาโอกาส ช่องทางการทำการตลาดใหม่ ๆ ก็อาจต้องปิดกิจการถาวร

มีค่า นิวส์ คุยกับคุณอัมพร แสงแก้ว หรือ คุณหนิง ผู้บริหาร Music Camp at ไร่เชฟ ร้านอาหารและเครื่องดื่ม บรรยากาศดี สไตล์แคมป์ปิ้ง ตั้งอยู่ใจกลางเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ที่เริ่มต้นธุรกิจนี้เมื่อปี 2563 จากความชื่นชอบธรรมชาติ ประกอบกับมองเห็นโอกาสที่เมืองพัทยายังไม่มีร้านอาหารและเครื่องดื่มแนวนี้ จึงอยากสร้างความแตกต่าง ชวนเพื่อน ๆ และคนรู้จัก 11 คน ร่วมเป็นหุ้นส่วนร้าน ใช้เงินลงทุนหลักแสนบาท แบ่งเป็น

1. ค่าปรับปรุงสถานที่ เช่น การถมดิน ไถปรับพื้นที่ ให้เป็นรูปแบบสไตล์แคมป์ปิ้ง

2. ค่าอุปกรณ์ที่ใช้ในร้าน เช่น เครื่องเสียง โต๊ะ เก้าอี้ เป็นต้น

3. ค่าจ้างพนักงานกว่า 20 คน อาทิ พนักงานเสิร์ฟ ผู้จัดการร้าน กัปตันร้าน เป็นต้น

4. ค่าเครื่องดื่มที่ขายให้กับลูกค้า

5. ค่าเช่าสถานที่รายเดือน

ส่วนอาหารที่ขายให้กับลูกค้าในแต่ละวัน คุณหนิงไม่ได้จ้างพ่อครัวแม่ครัวประจำ แต่ใช้วิธีชวนร้านอาหารที่รู้จักกัน, ร้านอาหารของครอบครัว, รวมถึงร้านอาหารของหุ้นส่วน ให้มาเปิดขายใน Music Camp at ไร่เชฟ

ช่วงแรกที่เปิดร้าน คุณหนิงไม่ได้ทำการตลาดอย่างจริงจัง เพียงเปิดเพจเฟซบุ๊กประชาสัมพันธ์ร้านตามปกติ แนะนำคนรู้จักให้มาลองทาน โดยสิ่งสำคัญที่คุณหนิงเน้นย้ำกับพนักงาน คือต้องบริการลูกค้าให้ดีที่สุด รวมถึงใส่ใจเรื่องความสะอาดในร้านด้วย

ผมจะมองในมุมลูกค้า ถ้าเราเป็นลูกค้า เราไม่ชอบอะไร ลูกค้าก็คงจะไม่ชอบไม่เหมือนกัน ซึ่งผมจะซีเรียสเรื่องการให้บริการอย่างมาก จึงเน้นเรื่องนี้เป็นพิเศษ รวมถึงเรื่องความสะอาด คุณภาพหน้างานต้องดีที่สุด

หลังจากใช้หลักการบริหารงานดังกล่าว คุณหนิง บอกว่า เกิดการบอกต่อกันปากต่อปาก ลูกค้ามาใช้บริการจำนวนมาก และมีรายได้มากขึ้น จึงจำเป็นต้องทำบัญชีร้านทุกวัน เนื่องจากทำเป็นระบบหุ้นส่วน ผู้ร่วมหุ้นบางคนอาจไม่ได้มีความเข้าใจในการทำธุรกิจ วิธีนี้ จะช่วยให้หุ้นส่วนเกิดความมั่นใจในธุรกิจ และยังเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับพนักงาน

คุณหนิงและหุ้นส่วน ดำเนินธุรกิจมาได้จนถึงช่วงต้นปี 2564 ก็ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 เนื่องจากรัฐบาลมีคำสั่งปิดร้าน ทำให้ไม่มีรายได้ถึงครึ่งปี  กระทั่งรัฐบาลอนุญาตให้เปิดร้าน คุณหนิงและหุ้นส่วน จึงลงทุนปรับปรุงร้าน และเปิดให้บริการอีกครั้งในเดือนธันวาคม 2564 โดยมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ 3 ข้อ ดังนี้

1. ทำตามมาตรการสาธารณสุข และปรับตามสถานการณ์ของจังหวัดชลบุรี อาทิ

2. ควบคุมค่าใช้จ่าย ลงทุนเท่าที่จำเป็น และรักษามาตรฐานการให้บริการ ไม่ให้เกิดปัญหาลูกค้า Complain

3. โปรโมทร้านเพิ่มขึ้น โดยมีการโพสต์ฝากร้านในกลุ่มเฟซบุ๊กสาธารณะ เพื่อดึงลูกค้ากลุ่มใหม่เข้าร้าน

นอกจากนี้ คุณหนิงได้ช่วยเหลือหุ้นส่วนและรุ่นน้องที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ให้มาเปิดร้านใน  Music Camp at ไร่เชฟ โดยไม่เสียค่าเช่า ทำรูปแบบสตรีทฟู้ด กำหนดราคาไม่แพง มีขายอาหารหลากหลาย เช่น แฮมเบอร์เกอร์ ซูชิ หม่าล่า ขาหมูเยอรมัน กุ้งเต้น สารพัดหอย ท้องแซลมอนย่าง ปลาซาบะ สารพัดยำ ไก่เขย่า ทาโร่ทอด ยำข้าว ยำแหนม หมึกย่าง ลูกชิ้นย่าง หมึกแห้งย่าง เป็นต้น

รวมถึงเปิดให้วงดนตรีที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เข้ามาออดิชั่น เพื่อเล่นดนตรีสดในร้านอีกด้วย โดยจ่ายค่าจ้างตามความสามารถ ภายใน 1 คืนจะรับเพียง 2 วง กำหนดวงละไม่เกิน 3 คนเท่านั้น เพื่อลดความแออัดเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19

ซึ่งคุณหนิง ยังเปิดใจกับมีค่า นิวส์ ว่าแม้ตอนนี้รายได้จะลดลง แต่ก็ยังไม่ถึงกับขาดทุน และเชื่อว่าสถานการณ์จะต้องดีขึ้นแน่นอน

สำหรับคนที่อยากลงทุนธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม คุณหนิงแนะนำว่า “ควรเป็นสิ่งที่เราชอบ เพราะถ้าเราชอบ เราก็จะทำสิ่งนั้นออกมาได้ดี นอกจากนี้ จะต้องกำหนดทำเล กลุ่มเป้าหมายให้เหมาะสม พร้อมทั้งสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งให้ได้ และบริหารเงินลงทุนให้ดี ใช้เท่าที่จำเป็น ส่วนไหนควรตัดออก และสิ่งไหนจำเป็นต้องเพิ่มเติม สิ่งสำคัญคือ ใจต้องสู้ อย่ายอมแพ้”

มีค่า นิวส์ มองว่าแนวคิดของคุณหนิง และแนวทางการบริหารร้านดีมาก ๆ เลยค่ะ หวังว่าคนที่กำลังคิดอยากจะเปิดร้านร้านอาหารและเครื่องดื่มจะสามารถนำไปปรับใช้กันได้นะคะ และใครที่อยากทานอาหารรสชาติดี บรรยากาศชิล ๆ สไตล์แคมป์ปิ้ง แวะไปหาคุณหนิงได้ที่ Music Camp at ไร่เชฟ บริเวณถนนเลียบทางรถไฟ ระหว่างเขาน้อย ไปทางวัดธรรมสามัคคี เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี นะคะ หรือติดตามเพจเฟซบุ๊กร้านได้ที่ https://www.facebook.com/Music-Camp-at-ไร่เชฟ-110673044175157

Exit mobile version