Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ผู้ประกันตนมาตรา 40 รู้ยังอะ! จ่ายเงินสมทบเกิน ขอรับเงินคืนได้นะจ๊ะ

ผู้ประกันตนมาตรา 40 จ่ายเงินสมทบเกิน ขอรับเงินคืนได้แล้ว

นางสาวลัดดา แซ่ลี้ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า ผู้ประกันตนมาตรา 40 ที่ชำระเงินสมทบเต็มจำนวนในอัตราเดิม งวดเดือนกุมภาพันธ์-กรกฎาคม 2565 ที่มีความกังวลว่า จะไม่ได้รับเงินสมทบส่วนที่จ่ายเกินคืน หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบลดอัตราเงินสมทบไปแล้ว

ในเรื่องนี้ ผู้ประกันตนไม่ต้องกังวลหากจ่ายเงินสมทบในอัตราเดิม คือ

ทางเลือกที่ 1 จำนวน 70 บาท

ทางเลือกที่ 2 จำนวน 100 บาท

ทางเลือกที่ 3 จำนวน 300 บาท

หากจ่ายในอัตราเดิมเช่นนี้ ในงวดเดือนกุมภาพันธ์ และมีนาคม 2565 สามารถดำเนินการยื่นคำร้องขอรับเงินคืนในส่วนที่ชำระไว้เกินจำนวนได้ โดยโหลดแบบฟอร์ม (สปส.1-40/7) ในเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th กรอกแบบฟอร์มดังกล่าว

พร้อมแนบสำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร ยื่นเอกสารไปยังสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขาได้ทุกแห่ง เพื่อความสะดวกไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปยื่นที่ประกันสังคม สามารถนำส่งเอกสารทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับถึงสำนักงานประกันสังคมได้เช่นกัน

หลังจากนั้นเมื่อตรวจอนุมัติแล้วสำนักงานประกันสังคมจะโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของผู้ประกันตนตามที่แจ้งไว้
กรณีผู้ประกันตนมาตรา 40 ขาดส่งเงินสมทบจะกี่เดือนก็ตาม ยังคงสภาพความเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 อยู่ ดังนั้น หากขาดส่งเงินสมทบยังคงสามารถกลับมานำส่งสมทบต่อได้ โดยจ่ายล่วงหน้าได้ 12 เดือน

แต่ไม่สามารถจ่ายย้อนหลัง พร้อมย้ำว่าการขาดส่งเงินสมทบอาจกระทบการเกิดสิทธิความคุ้มครอง เช่น หากเจ็บป่วยต้องหยุดพักรักษาตัว ผู้ประกันตนมีสิทธิขอรับเงินทดแทนการขาดรายได้ แต่ต้องดูว่าส่งเงินสมทบ 3 เดือน ใน 4 เดือนก่อนเจ็บป่วยหรือไม่

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 1506 ให้บริการไม่เว้นวันหยุดราชการ ตลอด 24 ชั่วโมง

Exit mobile version