Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กรมอนามัย เสริมศักยภาพโค้ช เนรมิตโปรแกรม 7 สัปดาห์ ส่งต่อประชาชนมีสุขภาพดี หุ่นดีง่าย ๆ ถึงบ้าน

ปั้นหุ่น สุขภาพดี ด้วยโปรแกรม 7 สัปดาห์

นายแพทย์เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย เป็นประธานเปิดงานสร้างเสริมศักยภาพโค้ชด้านสุขภาพ ด้วยโปรแกรม 7 สัปดาห์สุขภาพดี หุ่นดีที่บ้าน ผ่านสื่อออนไลน์ ระหว่างวันที่ 21-22 เมษายน 2565 พร้อมเปิดเผยว่า โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ยังเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขของคนไทย ที่เกิดจากการมีพฤติกรรมการดูแลสุขภาพที่ไม่เหมาะสม

ซึ่งข้อมูลการสำรวจสุขภาพประชาชนไทย ครั้งที่ 6 โดยคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ร่วมมือกับเครือข่ายมหาวิทยาลัยในภูมิภาคต่าง ๆ พบว่า

1. คนวัยทำงานอายุ 15 ปีขึ้นไป

– มีพฤติกรรมสุขภาพไม่พึงประสงค์ และอัตราการเจ็บป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเพิ่มขึ้น มีกิจกรรมทางกายที่ไม่เพียงพอเพิ่มขึ้น ร้อยละ 30.9

– มีภาวะอ้วนเพิ่มขึ้นร้อยละ 42.2

– พบโรคความดันโลหิตสูงเพิ่มขึ้น ร้อยละ 25.4

– โรคเบาหวานเพิ่มขึ้น ร้อยละ 9.5

นอกจากนี้ จากการสำรวจความรอบรู้ด้านสุขภาพของคนไทย อายุ 15 ปีขึ้นไป พบว่า คนไทยมีความรอบรู้ด้านสุขภาพไม่เพียงพอ ร้อยละ19 และการเข้าถึง เข้าใจ ซักถาม และตัดสินใจเรื่องสุขภาพอยู่ในระดับปานกลาง ร้อยละ 65

ดังนั้น กรมอนามัย จึงดำเนินการพัฒนาบุคลากรด้านสาธารณสุข แกนนำชุมชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ให้เป็นโค้ชด้านสุขภาพ เพื่อถ่ายทอดความรู้ด้านการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรังให้กับประชาชน ลดการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร รวมถึงให้ความสำคัญกับเป้าประสงค์ในแผนพัฒนาสุขภาพฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 – 2569) ข้อที่ 1 กำหนดไว้ว่า ประชาชน ชุมชน ท้องถิ่น และภาคีเครือข่าย มีความรอบรู้ด้านสุขภาพมากขึ้น

ผ่านการโค้ช (Coaching) ด้วยโปรแกรม 7 สัปดาห์สุขภาพดี หุ่นดีที่บ้าน เพื่อให้ประชาชนสามารถจัดการพฤติกรรมสุขภาพด้วยตนเองได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้เข้าร่วมกิจกรรม ในการนำความรู้ไปขับเคลื่อนการส่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพในพื้นที่ ตลอดจนเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้อง โดยมีเป้าหมาย คือ ประชาชนแข็งแรง เศรษฐกิจแข็งแรง ประเทศไทยแข็งแรง ในวิถีชีวิตปกติถัดไป (Next Normal)

ทั้งนี้ รูปแบบกิจกรรมในครั้งนี้ได้มีการถ่ายทอดสดให้ความรู้ด้วยการโค้ช (Coaching) ด้านสุขภาพผ่านระบบออนไลน์ ในประเด็นความรู้ต่าง ๆ อาทิ

1. ภัยเงียบที่มากับความอ้วน

2. หลักโภชนาการเพื่อสุขภาพ                    

3. การโค้ช (Coaching) ด้านสุขภาพด้วยโปรแกรม 7 สัปดาห์สุขภาพดี หุ่นดีที่บ้าน

4. การป้องกันและฟื้นฟูร่างกายจากโรคออฟฟิศซินโดรม

5. การจัดการอารมณ์

6. การแก้ปัญหานอนไม่หลับ

7. การพัฒนาทักษะการโค้ช (Coaching) ด้านสุขภาพ และสร้างแรงบันดาลใจ

Exit mobile version