Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

บริษัท ซีพีแรม จำกัด (CPRAM) ร่วมกับชาวสุราษฎร์ธานี ปล่อยลูกพันธุ์ปูม้ารวม 2 แสนตัว ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ความมั่นคงทางอาหารตามแนวทาง FOOD 3S ขององค์กร

คุณวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด (CPRAM) นำทีมผู้บริหาร และพนักงาน ร่วมกับชาวบ้านตำบลพุมเรียง อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปล่อยลูกพันธุ์ปูม้า ในระยะ Young Crab จำนวน 2 แสนตัว ณ บริเวณเกาะเสร็จ ตามโครงการ “ปูม้า ยั่งยืน คู่ทะเลไทย” มุ่งหวังสร้างสมดุลระบบนิเวศท้องทะเลไทย เพิ่มปูม้าในธรรมชาติให้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังปลูกต้นโกงกางอีกจำนวน 200 ต้น และเก็บขวดพลาสติกตามพื้นทราย เพื่อความสะอาด สวยงามของชายหาดอีกด้วย   

คุณวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด เปิดเผยว่า ในธรรมชาติ ลูกปูม้าวัยอ่อน มีความเสี่ยง ต่อการเป็นอาหารให้กับสัตว์น้ำชนิดอื่น จึงร่วมกับนักวิชาการ ดำเนินวิจัยเพาะพันธุ์ อนุบาลให้ได้ลูกปูม้า ในระยะ Young Crab ซึ่งเป็นระยะที่ลูกปูม้า จะมีโอกาสรอดสูง ซึ่งเป็นหนึ่งในภารกิจขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ความมั่นคงทางอาหาร ตามแนวทาง FOOD 3S  ขององค์กร และมีแผนปล่อยเพิ่มอีก 1 แสนตัว ภายในปี 2565

สำหรับภารกิจขับเคลื่อนโครงการ “ปูม้า ยั่งยืน คู่ทะเลไทย” เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ความมั่นคงทางอาหารของซีพีแรม ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องกว่า 11 ปี ซึ่งจะเป็นกรณีศึกษาให้กับโครงการอื่น ๆ ในเรื่องการจัดการห่วงโซ่อุปทาน Supply Chain Management ที่เกิดผลตามแนวทาง FOOD 3S ขององค์กร ประกอบด้วย

1. Food Safety

2. Food Security

3. Food Sustainability

ผู้เกี่ยวข้องตั้งแต่ต้นน้ำสู่ปลายน้ำ ได้แก่ ชาวประมง, บริษัท วิยะเครปโปรดักส์ จำกัด (ผู้แปรรูปเนื้อปู), บริษัท ซีพีแรม จำกัด (ผู้ผลิตอาหาร) และผู้บริโภค รวมถึงศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งเขต 3 (สุราษฎร์ธานี) ผู้สนับสนุนความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อให้การจัดการอนุรักษ์คุ้มครอง และการพัฒนาการประมงปูม้าในทะเลไทยบรรลุผลอย่างมีประสิทธิภาพ โดยบุคลากรในองค์กรทุกคนได้มีส่วนร่วม และนำไปปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกันอย่างต่อเนื่องครอบคลุมหลายด้าน เดินหน้าสร้างคุณค่าให้กับสังคมรอบด้าน สู่ความยั่งยืนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ที่มุ่งสร้างสรรค์ประโยชน์แก่ประเทศชาติ

นอกจากนี้ ซีพีแรม ยังเปิดบ้านพาเยี่ยมชมโรงงานสุราษฎร์ธานี โรงงานผลิตอาหารพร้อมรับประทาน และเบเกอรี่ รองรับการเติบโตของตลาดในภาคใต้ของประเทศไทย และช่วยเสริมสร้างศักยภาพการขยายตัวของระบบเศรษฐกิจและการสร้างงาน สร้างรายได้ในภูมิภาค  ขณะเดียวกันยังได้เข้าใกล้แหล่งวัตถุดิบในท้องถิ่นและช่วยให้อาหารที่ผลิตออกจากโรงงานกระจายไปสู่ร้านค้าในเวลาสั้นลงจากเดิมต้องใช้เวลา 6-7 ชม. ลดเหลือ 2-3 ชม.เท่านั้น

ทั้งนี้ เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำอุตสาหกรรมผลิตและจัดจำหน่ายอาหารพร้อมรับประทาน โดยชูนวัตกรรมกระบวนการผลิตอาหารพร้อมรับประทานที่ทันสมัยแห่งหนึ่งของโลก เพราะจากพฤติกรรมของผู้บริโภค พบว่า ตลาดอาหารแช่เย็น มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี ผู้บริโภคยอมรับอาหารพร้อมรับประทานในรูปแบบต่าง ๆ มากขึ้น ด้วยเป็นอาหารที่มีความอร่อย ปลอดภัย ในคุณค่าทางโภชนาการ และสะดวก ซีพีแรมจะยังคงไม่หยุดนิ่งร่วมส่งมอบความเป็นอยู่ที่ดีให้ทุกคนตามปณิธานองค์กรต่อไป

Exit mobile version