Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ครม.อนุมัติ! ร่างพระราชบัญญัติประกันสังคม ปรับสิทธิประโยชน์กองทุนฯ กรณีชราภาพ 3 ขอ ให้ผู้ประกันตนนำเงินบางส่วนออกมาใช้ก่อนกำหนดได้

อนุมัติแล้ว! สิทธิ 3 ขอ ชราภาพ ยืมใช้ก่อนกำหนดได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 อนุมัติหลักการ ร่างพระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ซึ่งเป็นการปรับปรุงแก้ไขสิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคม กรณีชราภาพ ให้ผู้ประกันตน สามารถนำเงินกรณีชราภาพบางส่วนออกมาใช้ก่อน (ขอเลือก ขอคืน ขอกู้)

มีค่า นิวส์ สรุปให้ดังนี้

1. การปรับปรุงแก้ไขสิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคม ให้ผู้ประกันตนสามารถนำเงินกรณีชราภาพบางส่วนออกมาใช้ก่อน (ขอเลือก ขอคืน ขอกู้) ประกอบด้วย

– กรณีให้ผู้ประกันตนที่มีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ เลือกรับเงินบำนาญชราภาพ หรือเงินบำเหน็จชราภาพ (ขอเลือก)

– กรณีให้ผู้ประกันตน นำเงินกรณีชราภาพบางส่วนมาใช้ก่อนมีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ (ขอคืน)

– กรณีให้ผู้ประกันตน นำเงินกรณีชราภาพบางส่วนไปเป็นหลักค้ำประกันการกู้เงินธนาคาร หรือสถาบันการเงินได้ (ขอกู้)

การแก้ไขร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ จะทำให้ผู้ประกันตนที่เป็นผู้สูงอายุจะได้รับความคุ้มครองภายใต้ระบบสามารถ เลือกเข้าถึงแหล่งเงินฉุกเฉินได้เพิ่มเติมโดยใช้เงินกรณีชราภาพที่ตนจะได้รับในอนาคตเป็นเงินทุนแต่จะทำให้ผู้ประกันตนมีหลักประกันรายได้ยามเกษียณที่ลดลง 

อย่างไรก็ตาม หากผู้ประกันตนนำเงินกรณีชราภาพบางส่วนเอามาใช้ก่อนขอเลือกขอคืนและขอกู้ อาจทำให้กองทุนประกันสังคมมีความมั่นคงทางเสถียรภาพลดลง แต่จะช่วยให้กองทุนฯ มีค่าใช้จ่ายลดลงในระยะยาว

อ่านเพิ่มเติม >> กรณีชราภาพ 3 ขอ คือ

Exit mobile version