Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ครม.เคาะ! ร่างพระราชบัญญัติประกันสังคม เพิ่มเงินทดแทนรายได้กรณีทุพพลภาพเป็นร้อยละ 70  เพิ่มสิทธิจ่ายเงินสงเคราะห์กรณีคลอดบุตรเป็น 98 วัน รวมถึงขยายอายุขั้นสูงลูกจ้างเป็น 65 ปี

ผู้ประกันตนต้องรู้! แก้กฎหมายประกันสังคม ใหม่ล่าสุด

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 อนุมัติหลักการ ร่างพระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ซึ่งเป็นการปรับปรุงแก้ไขสิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคม ด้วยการเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีอื่น ๆ หลายข้อ โดยมีค่า นิวส์ สรุปได้ดังนี้

1. ประโยชน์ทดแทนในกรณีทุพพลภาพ เพิ่มเงินทดแทนการขาดรายได้กรณีทุพพลภาพจากร้อยละ 50 ของค่าจ้าง เป็นร้อยละ 70 ของค่าจ้าง 

2. ประโยชน์ทดแทนในกรณีคลอดบุตร เพิ่มระยะเวลาในการจ่ายเงินสงเคราะห์การหยุดงานเพื่อการคลอดบุตร โดยเหมาจ่ายในอัตราครั้งละร้อยละ 50 ของค่าจ้างจากเดิม เป็นระยะเวลา 90 วันเป็นระยะเวลา 98 วัน หรือระยะเวลาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

3. ประโยชน์ทดแทนในกรณีสงเคราะห์บุตร โดยให้ผู้ประกันตนที่สิ้นสภาพการเป็นลูกจ้าง และภายหลังการสิ้นสภาพเป็นผู้ประกันตน ได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีสงเคราะห์บุตรต่อไปอีก 6 เดือน

สำหรับการแก้ไขเพิ่มเติม ร่างพระราชบัญญัติประกันสังคม 2533 เพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน รวมทั้งเป็นการรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในประเทศไทย เพื่อให้ผู้ประกันตนที่สูงอายุได้รับความคุ้มครองและได้รับสิทธิประโยชน์ในระบบประกันสังคมสร้างหลักประกันทางสังคมที่เพิ่มมากขึ้นกับผู้สูงอายุที่อยู่ในระบบประกันสังคมด้วย

Exit mobile version