Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กระทรวงแรงงาน เตรียมพร้อม “ศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน” รองรับประกาศอัตราค่าจ้างมาตรฐานฝีมือ เพิ่มอีก 16 สาขา

“ศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน” รองรับเพิ่มค่าจ้าง 16 สาขา

จากที่คณะรัฐมนตรี เห็นชอบกำหนดอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือสำหรับแรงงาน 3 กลุ่มอาชีพ 16 สาขา ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ อ่านเพิ่มเติมที่ >> ครม.เคาะ! เพิ่มค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน 3 กลุ่มอาชีพ 16 สาขา สูงสุด 650 บาทต่อวัน

ซึ่งเป็นการกำหนดอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ เพื่อส่งเสริมให้ลูกจ้างที่ผ่านการทดสอบฯ ในแต่ละสาขาอาชีพ และแต่ละระดับ ให้ได้รับค่าจ้างที่เหมาะสมเป็นธรรม สอดคล้องกับทักษะฝีมือ ความรู้ ความสามารถ และการจ้างงานในตลาดแรงงาน นอกจากนี้นายจ้างสามารถประกอบพิจารณาเลื่อนตำแหน่งให้สูงขึ้นด้วย

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จึงจัดเตรียมความพร้อม “ศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน” ที่จัดตั้งในสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน ซึ่งมีเพียงพอต่อการให้บริการประชาชน ปัจจุบันอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ ประกาศแล้วรวมทั้งสิ้น 112 สาขา มีผลบังคับใช้แล้ว 96 สาขา และประกาศเพิ่มเติมล่าสุดอีก 16 สาขา ซึ่งเป็นสาขาที่ตลาดแรงงานมีความต้องการสูง เช่น

1.ช่างติดตั้งยิปซั่ม

2.ช่างปูกระเบื้องผนังและพื้น

3.ช่างสีอาคาร

4.ช่างก่อและติดตั้งคอนกรีตมวลเบาและสาขาการดูแลผู้สูงอายุ เป็นต้น

5.ช่างเครื่องประดับ(รูปพรรณ)

6.ช่างฝีมือเครื่องประดับแนวอนุรักษ์ (เทคนิคโบราณ) เป็นต้น

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีศูนย์ทดสอบกว่า 500 แห่งทั่วประเทศ โดยศูนย์ทดสอบเหล่านี้ มีความพร้อมทั้งเครื่องมือ เครื่องจักร อุปกรณ์ที่ใช้ในการทดสอบ และเมื่อผ่านการทดสอบแล้ว สามารถนำใบรับรองไปใช้ในการปรับอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ อย่างไรก็ตามต้องเป็นสาขาที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเรียบร้อยแล้ว สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กลุ่มงานส่งเสริมการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน 02-245-4837 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4

Exit mobile version