Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

สธ.แนะประชาชน ปรับพฤติกรรมสุขภาพ สู่วิถีชีวิตใหม่ ในยุคโควิด-19 ด้วยมาตรการ VUCA

ปรับพฤติกรรมสู่วิถีชีวิตใหม่

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการสุขศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 20 ภายใต้แนวคิด “ล้มหรือรุก : ปรับพฤติกรรมสู่ชีวิตใหม่” พร้อมปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “พฤติกรรมสุขภาพวิถีชีวิตใหม่” โดย ดร.สาธิต กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญกับการพัฒนาสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะด้านพฤติกรรมสุขภาพ จากผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ พบว่า พฤติกรรมของประชาชนที่ “เปลี่ยนแปลงอย่างสิ้นเชิง” คือ การไปร่วมงานสังสรรค์ งานมงคล งานอวมงคล (90.50%) การเดินทางท่องเที่ยว และการรับประทานอาหารนอกบ้าน ตามลำดับ ส่วนพฤติกรรมของประชาชนที่ “ไม่เปลี่ยนแปลงเลย” คือ การดื่มแอลกอฮอล/สูบบุหรี่ (55.48%) และพฤติกรรมของประชาชนที่ “เกิดขึ้นใหม่” คือ การสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา/เลือกซื้อหน้ากากหลายแบบมากขึ้น (90.12%)

โดย ดร.สาธิต ยังกล่าวต่อว่า การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพสู่วิถีชีวิตใหม่ตามหลักการสุขศึกษา รักษาระยะห่างทางกาย ดูแลสุขภาพและความปลอดภัยในแนวทางปฏิบัติเดียวกัน จะทำให้ประชาชนอยู่ร่วมกับโรคโควิด 19 ได้อย่างปลอดภัย ซึ่งต้องให้ทุกภาคส่วนลดการระบาดและอัตราการเสียชีวิตจากโรคโควิด 19 ในการดำเนินชีวิตประจำวัน เช่น การขนส่ง การเดินทาง และการใช้เทคโนโลยีเพื่อลดการสัมผัส เป็นต้น โดยใช้มาตรการ “VUCA” เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับทุกคน

นอกจากนี้ ประชาชนควรมีความรู้ที่ถูกต้อง โดยรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ ไม่แชร์ข้อมูลที่ไม่มีความน่าเชื่อถือ เพื่อสร้างความเข้าใจ ความเชื่อ ทัศนคติ ค่านิยม มาตรการในการป้องการแพร่ระบาด และการปฏิบัติตนที่ถูกต้อง เกิดการปรับพฤติกรรมสุขภาพสู่ชีวิตใหม่ที่ยั่งยืนต่อไป

ที่มา: ดร.สาธิต ปิตุเตชะ ให้สัมภาษณ์เมื่อ 19 พฤษภาคม 2565

VUCA คืออะไร อ่านได้ที่นี่ >> https://mekhanews.com/2021/11/17/what-is-vuca/

Exit mobile version