Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กระทรวงแรงงานเตือน คนหางานเกาหลี ตรวจสอบรายชื่อบริษัทจากกรมการจัดหางาน ป้องกันมิจฉาชีพสวมรอยหลอกลวงทำงานต่างประเทศ

คนหางานเกาหลี ตรวจสอบรายชื่อบริษัทก่อน ระวังโดนหลอก!

กรณีที่มีบริษัทเอกชน จ.นครราชสีมา อ้างได้แต่งตั้งจากรัฐบาลท้องถิ่นเกาหลีใต้ และมีความประสงค์ต้องการแรงงานไทยไปทำงานสวน เกษตร ฟาร์ม ที่ประเทศเกาหลีใต้จำนวนมาก เมืองละไม่เกิน 1,000 ตำแหน่ง โดยประเทศไทยได้โควตา 8,000 คน และในกรณีที่ล่าช้าทางรัฐบาลท้องถิ่นเกาหลี จะเปิดรับแรงงานจากประเทศอื่น ๆ จึงอาจจะทำให้โควตาแรงงานไทยลดน้อยลง

ล่าสุด มีค่า นิวส์ ทราบจากนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชี้แจงว่า ไม่จริง เนื่องจากตรวจสอบพบว่าบริษัทดังกล่าว ไม่ได้รับอนุญาตจัดหางานให้คนหางาน เพื่อไปทำงานต่างประเทศจากนายทะเบียน ดังนั้น จึงไม่สามารถจัดส่งคนงานไปทำงานในเกาหลีใต้ ขอให้แรงงานไทยอย่าหลงเชื่อข้อความดังกล่าว เสี่ยงที่จะถูกหลอกลวงโดยขบวนการค้ามนุษย์

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้กรมการจัดหางานตรวจสอบ หากพบว่า มีความผิดจะดำเนินคดีอย่างจริงจัง โดยผู้ที่จัดหางานให้คนหางานทำงานในต่างประเทศ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนจัดหางานกลาง ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 60,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนขั้นตอนการตรวจสอบรายชื่อบริษัทที่ได้รับอนุญาตจากกรมการจัดหางาน ประชาชนเข้าไปดูที่ www.doe.go.th/ipd ก่อนตัดสินใจใช้บริการกับบริษัทจัดหางาน เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของขบวนการหลอกลวงคนไปทำงานต่างประเทศ

สำหรับผู้ที่สนใจไปทำงานที่สาธารณรัฐเกาหลีสามารถสมัครผ่านระบบการไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลีตามระบบอนุญาตการจ้างแรงงานต่างชาติ (Employment Permit System Foreign Workers: EPS) เพื่อทำงานในภาคอุตสาหกรรมการผลิต  ภาคเกษตรและปศุสัตว์ และภาคก่อสร้าง

ผู้ที่ไปทำงานตามระบบ EPS ซึ่งถือวีซ่า E-9 จะได้รับอนุญาตให้ทำงาน 3 ปี แต่หากทำงานดีนายจ้างพึงพอใจ และยื่นเรื่องต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะขอจ้างต่อได้ 1 ครั้ง ระยะเวลาจ้าง 1 ปี 10 เดือน รวมเป็นระยะเวลาจ้างงานต่อเนื่อง 4 ปี 10 เดือน  ทั้งนี้ ต้องผ่านการทดสอบภาษาเกาหลี สมรรถนะ และทักษะการทำงานตามที่กำหนด

ขอให้ผู้สนใจเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการทดสอบ และอย่าได้หลงเชื่อผู้ที่แอบอ้างว่าสามารถช่วยให้ไปทำงานเกาหลีผ่านระบบ EPS สอบถามเพิ่มเติมที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1–10 กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ โทร 02-245-6716, 02-245-9429 สายด่วน 1506 กด 2 สายด่วนกรมการจัดหางาน 1694

Exit mobile version