Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

หมอแนะประชาชนและโรงเรียนใช้ “มาตรการ 3 เก็บ” ช่วยป้องกัน โรคไข้เลือดออก 2565

าตรการ 3 เก็บ ป้องกัน โรคไข้เลือดออก

ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้วนะครับ และเมื่อฝนตกลงมา ก็จะมีน้ำขังตามภาชนะต่าง ๆ จึงเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลาย ยิ่งตอนนี้ โรงเรียนเปิดเทอม ก็ยิ่งเสี่ยงครับ เพราะบางครั้ง เด็ก ๆ รวมกลุ่มกันเล่น ทำกิจกรรมต่าง ๆ อาจเผลอเข้าไปในแหล่งที่มียุงลาย ถูกยุงกัด เสี่ยงเป็นไข้เลือดออกได้ครับ

มีค่า นิวส์ จึงรวบรวมมาตรการป้องกันโรคไข้เลือดออกมาฝากพ่อแม่ ผู้ปกครองครับ โดยกรมควบคุมโรค แนะนำให้ประชาชนช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ในบริเวณบ้านและโรงเรียนทุกแห่ง ด้วยมาตรการ 3 เก็บป้องกัน 3 โรค (โรคไข้เลือดออก โรคไข้ปวดข้อยุงลาย และโรคติดเชื้อไวรัสซิกา) ได้แก่

  1. เก็บบ้าน/โรงเรียน ให้สะอาดไม่ให้ยุงลายเข้ามาเกาะพัก
  2. เก็บภาชนะที่มีน้ำขังเพื่อป้องกันยุงลายไปวางไข่
  3. เก็บขยะภายในบริเวณบ้าน/โรงเรียน ให้เรียบร้อยไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย และจัดกิจกรรมเสริมในการจัดการสิ่งแวดล้อมกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงในโรงเรียน เช่น กิจกรรม BIG CLEANING DAY รวมถึงการป้องกันตนเองจากการถูกยุงกัด ทั้งในบริเวณบ้านและโรงเรียน

ทั้งนี้ หากมีอาการไข้สูงลอย ให้รับประทานยาลดไข้ หากทานแล้วไข้ไม่ลด หรือไข้ลดแล้วกลับมาสูงอีก ร่วมกับมีอาการปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดกระบอกตา หรือมีจุดเลือดออกที่ลำตัว และแขน ขา ให้สันนิษฐานว่าเป็นโรคไข้เลือดออก และไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง โดยเฉพาะยาลดไข้ในกลุ่มแอสไพริน และไอบูโพรเฟน

ดังนั้น เมื่อมีอาการสงสัยให้รีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อตรวจวินิจฉัยแยกโรคให้ชัดเจน จะได้รับการรักษาที่เหมาะสม และจะช่วยลดความรุนแรงของการเสียชีวิตได้ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

ที่มา : กรมควบคุมโรค https://pr.moph.go.th/?url=pr/detail/2/02/174269/

อ่านเพิ่มเติม >> ไข้เลือดออกคืออะไร และมีอาการอย่างไร
อ่านเพิ่มเติม >> สงสัยป่วยเป็นไข้เลือดออก ควรกินยาอะไร

Exit mobile version