Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กรมควบคุมโรคยืนยัน ฉีดวัคซีนแอสตร้า ไม่ได้ทำให้เสี่ยงเป็นโรคฝีดาษลิง เตือนประชาชนอย่าเชื่อ ขอให้อ่านก่อนแชร์ ป้องกันส่งข้อมูลผิด ๆ

โรคฝีดาษลิง กำลังเป็นที่สนใจของคนทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ทำให้ในช่วงนี้จึงมีการแชร์ข่าวสารต่าง ๆ ออกมาเป็นจำนวนมาก โดยหนึ่งในนั้นมีการแชร์ข่าวเรื่องผู้ที่ฉีดวัคซีนแอสตร้า มีความเสี่ยงเป็นโรคฝีดาษลิง มีค่า นิวส์ จึงไปค้นหาคำตอบมาให้ เพื่อให้ทุกคนมีข่าวสารที่ถูกต้อง และมั่นใจได้ก่อนกดแชร์ เรื่องนี้ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันแล้วว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนแอสตร้า ไม่ทำให้มีความเสี่ยงเป็นโรคฝีดาษลิง โดยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ไม่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคฝีดาษลิงแต่อย่างใด

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ระบุ กรณีที่มีการแชร์ข้อความว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนแอสตร้า มีความเสี่ยงเป็นโรคฝีดาษลิง ไม่เป็นความจริงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ไม่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคฝีดาษลิงแต่อย่างใด

โรคฝีดาษลิงจะสามารถติดต่อได้ผ่านสัมผัสโดยตรงกับเลือด สารคัดหลั่ง หรือตุ่มหนองของสัตว์ที่ติดเชื้อ หรือจากการถูกสัตว์ที่มีเชื้อกัดข่วน การประกอบอาหารจากเนื้อสัตว์ป่า หรือกินเนื้อสัตว์ที่ปรุงสุกไม่เพียงพอ หรืออาจติดทางอ้อมจากการสัมผัสที่นอนของสัตว์ป่วย การแพร่เชื้อจากคนสู่คนแม้มีโอกาสน้อย แต่อาจเกิดขึ้นได้จากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยผ่านทางสารคัดหลั่งจากทางเดินหายใจ ผิวหนังที่เป็นตุ่ม หรืออุปกรณ์ที่มีการปนเปื้อนเชื้อ

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ  และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมควบคุมโรค สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.ddc.moph.go.th หรือโทร 1422 ได้ตลอด 24 ชม.

ที่มา: กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

ฉีดแอสตร้าไม่ได้ทำให้เสี่ยงเป็นฝีดาษลิง
Exit mobile version