Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ครม.เพิ่มด่านศุลกากรสะเดา เป็นจุดนำผ่านน้ำมันปาล์มไป สปป.ลาว คุมเข้มลักลอบขายในประเทศ

เพิ่มด่านศุลกากรสะเดา เป็นจุดนำผ่านน้ำมันปาล์มไป สปป.ลาว

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 30 พฤษภาคม 2565 ตามที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ขอให้รัฐบาลไทยพิจารณาทบทวนการกำหนดด่านนำผ่านน้ำมันปาล์ม ซึ่งต้องนำผ่านด่านทางน้ำที่สำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพเท่านั้น  พร้อมทั้งขอให้ไทยออกหนังสือรับรองการนำผ่านน้ำมันปาล์ม เพื่อไปจำหน่ายภายใน สปป.ลาว  

เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและรักษาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับ สปป.ลาว ครม.จึงมีมติอนุมัติร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้น้ำมันปาล์มและแฟรกชันของน้ำมันปาล์มฯ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ซึ่งมีสาระสำคัญหลายข้อ มีค่า นิวส์ สรุปรายละเอียดมาให้

1. เพื่อเป็นการเพิ่มด่านนำผ่าน (ทางบก) คือ ด่านศุลกากรสะเดา จังหวัดสงขลา เป็นจุดเริ่มต้นนำผ่านมาจากมาเลเซีย ไปยังจุดสิ้นสุดที่ด่านศุลกากรหนองคาย

2. เพื่อนำผ่านน้ำมันปาล์มและแฟรกชันของน้ำมันปาล์ม (เพื่อการบริโภคอย่างเดียว) ไปยัง สปป.ลาว ปริมาณไม่เกิน 5,000 ตันต่อปี โดยต้องมีหนังสือรับรองที่กระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ออกให้ และผู้นำผ่านน้ำมันปาล์มฯ ต้องแจ้งให้กระทรวงพาณิชย์ทราบก่อนอย่างน้อย 1 เดือน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันการรั่วไหลหรือตกหล่นภายในประเทศ จะมีการติดตามการขนส่งจากจุดเริ่มต้นนำผ่านไปถึงจุดปลายทาง หากพบว่ามีการลักลอบนำไปขายระหว่างการนำผ่าน จะมีการทบทวนมาตรการนี้โดยเร็วต่อไป

Exit mobile version