Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

สธ.เปิดรับฟังความเห็นผู้ประกอบการ เพื่อนำไปปรับปรุงกฎระเบียบ รองรับปลดล็อกกัญชา กัญชง

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดรับฟังความคิดเห็นและความคาดหวังของผู้ประกอบการ ต่อการปรับปรุงกฎระเบียบ กระบวนการให้บริการ รวมทั้งมาตรการส่งเสริมการประกอบการรองรับการปลดล็อกกัญชา กัญชง  เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ในครัวเรือนและใช้เพื่อดูแลรักษาสุขภาพ

ซึ่งการนำกัญชากัญชงไปใช้เป็นส่วนประกอบในการผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยต่อยอดเพิ่มมูลค่าได้ผลิตภัณฑ์หลากหลาย เช่น อาหาร ยา สมุนไพร เครื่องสำอาง จะเป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพ ที่ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่ายขึ้น และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ในการประกอบการด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพจากกัญชาและกัญชงในระยะแรก จำเป็นต้องได้รับการส่งเสริมในหลายมิติ โดยเฉพาะการสนับสนุนผู้ประกอบการในการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพ เสริมสร้างความร่วมมือของเครือข่ายการประกอบการด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพจากกัญชาและกัญชงให้มีความเข้มแข็ง

ทั้งนี้ สธ. และ อย. จะนำความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ที่เป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงกฎระเบียบ และจะสนับสนุนการดำเนินธุรกิจ พร้อมอำนวยความสะดวกในการขออนุญาต รวมทั้งเสริมสร้างศักยภาพผู้ประกอบการทุกขนาดให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรี ภายใต้ระเบียบหลักเกณฑ์ ที่จะปกป้องคุ้มครองประชาชน ให้ได้รับผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีคุณภาพมาตรฐาน ปลอดภัย รวมทั้งให้ใช้กัญชา และกัญชง อย่างเข้าใจ

ที่มา :  https://bit.ly/3Guc72d

Exit mobile version