Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

พัฒนาทักษะผู้เรียนและแรงงาน ให้มีรายได้ มีงานทำ กระทรวงแรงงาน ลงนาม MOU ร่วมกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมแต่งตั้งคณะทำงานแล้ว

กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงแรงงาน ร่วมกันขับเคลื่อนเอ็มโอยู เพื่อพัฒนาทักษะให้กับผู้เรียน และแรงงานทุกระดับ ให้มีรายได้ และงานทำ เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 มีค่า นิวส์ จึงนำข่าวสารดังกล่าว มาอัพเดทเพิ่มเติม

นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า รัฐบาลได้มีนโยบายสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาทักษะอาชีพและส่งเสริมการมีงานทำ และให้ความสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทุกช่วงวัยโดยเฉพาะในวัยแรงงานที่จะต้องได้รับการพัฒนาทักษะฝีมือให้สูงขึ้นสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่มีความรู้ ความสามารถ และทักษะฝีมือที่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ กระทรวงแรงงาน ที่ได้มีการลงนามความร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา

โดยในการประชุมได้รับรองรายงานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินงานการส่งเสริมการศึกษากับการมีงานทำให้แก่นักเรียน นักศึกษา และแรงงานทุกระดับ ครั้งที่ 1/2565 และได้รับทราบ เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนการดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมการศึกษาและการมีงานทำให้แก่นักเรียน นักศึกษา และแรงงานทุกระดับ ระหว่างกระทรวงศึกษาธิการกับกระทรวงแรงงาน เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โดยมีคณะทำงาน 4 ด้าน ดังนี้

  1. คณะทำงานด้านระบบฐานข้อมูล Big Data และด้านการส่งเสริมการมีงานทำ
  2. คณะทำงานด้านการพัฒนาหลักสูตรและด้านการพัฒนาบุคลากรและครูผู้สอน
  3. คณะทำงานด้านการทดสอบและการจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และด้านการประเมินและการจัดตั้งศูนย์ประเมินความรู้ความสามารถ
  4. คณะทำงานด้านส่งเสริมและพัฒนางานในการจัดการอาชีวศึกษาด้านทวิภาคีและด้านการแข่งขันฝีมือแรงงาน

การประชุมติดตามความคืบหน้าความร่วมมือดังกล่าว จะทำให้ทั้งกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงแรงงาน ได้ร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินงานความร่วมมือดังกล่าวให้บรรลุวัตถุประสงค์ และสอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อส่งเสริมการศึกษากับการมีงานทำให้แก่นักเรียน นักศึกษา และแรงงานทุกระดับ อันจะสามารถแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานคุณภาพทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพได้อย่างแท้จริงต่อไป

ที่มา: นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2565

Exit mobile version