Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กระทรวงแรงงาน เร่งฝึกคนครัวบนเรือ รองรับการท่องเที่ยวและการขนส่งทางทะเล หลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย

เร่งฝึกงานคนครัวบนเรือ

สถานการณ์โควิด-19 ทำให้การขนส่งต่าง ๆ ชะลอตัว ไม่ว่าจะทั้งทางบก ทางทะเล หรือทางอากาศ แต่ปัจจุบันสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้นแล้ว ทำให้กระทรวงแรงงานเร่งฝึกและพัฒนาแรงงานให้ตอบสนองต่อความต้องการในการขนส่งมากยิ่งขึ้น เพราะการขนส่งทางทะเลจะมีปริมาณเพิ่มขึ้น รวมถึงผู้ประกอบการเรือสำราญ ต้องเตรียมความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว


ดังนั้น เพื่อการเตรียมความพร้อมให้แก่แรงงานดังกล่าว กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน จึงเร่งฝึกทักษะให้แก่แรงงานตำแหน่งต่าง ๆ บนเรือขนส่งและเรือสำราญ เพื่อให้มีความรู้และทักษะฝีมือตามตำแหน่งที่ผู้ประกอบการต้องการ รวมถึงมีความเข้าใจเกี่ยวกับกฎ ข้อบังคับ สิทธิการได้รับความคุ้มครองดูแลตามที่กฎหมายกำหนด มีค่า นิวส์ สรุปมาให้ครับ

  1. ตำแหน่งคนครัวบนเรือ เป็นตำแหน่งที่ตลาดแรงงานมีความต้องการ อีกทั้งผู้ที่จะไปทำงานในตำแหน่งคนครัวบนเรือได้นั้น กรมเจ้าท่าได้กำหนดคุณสมบัติว่า ต้องผ่านการอบรมจากหน่วยงานที่ได้รับอนุญาตจากกรมเจ้าท่าเท่านั้น ซึ่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้รับอนุญาตให้เป็นศูนย์ฝึกอบรมดังกล่าว มีการจัดฝึกอบรมให้แก่แรงงานที่ประสงค์จะไปทำงานเป็นคนครัวบนเรืออย่างต่อเนื่อง

ในปี 2565 มีผู้ผ่านการฝึกอบรมแล้วจำนวน 197 คน และขณะนี้ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 13 กรุงเทพมหานคร ได้ประกาศรับสมัครผู้สนใจเข้าฝึกอบรมอีก 2 รุ่น กำหนดฝึกอบรมในเดือนมิถุนายน และเดือนสิงหาคมนี้ ในหลักสูตรการจัดการด้านอาหารและโภชนาการบนเรือ ระยะเวลาการฝึก 42 ชั่วโมง

ผู้ที่สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-2454317 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4

ที่มา : นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2565

Exit mobile version