Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

สธ.ประชุมแผนงานวัณโรค ครั้งที่ 6 พร้อมหารือการดำเนินงานยุติวัณโรค เพื่อเสริมสร้างระบบสาธารณสุขให้เข้มแข็ง เพิ่มคุณภาพการให้บริการผู้ป่วยวัณโรค

ประชุม วัณโรค

สถานการณ์วัณโรคในประเทศไทย แม้ว่าจะมีอุบัติการณ์การเกิดที่ลดลงแล้ว แต่อย่างไรก็ตามกระทรวงสาธารณสุข ยังคงเล็งเห็นถึงความสำคัญของการจัดการกับโรคอย่างต่อเนื่อง จึงได้มีการเข้าร่วมประชุมอย่างสม่ำเสมอเพื่ออัพเดทแผนงานป้องกันและควบคุม ซึ่ง มีค่า นิวส์ นำการอัพเดทล่าสุด มาฝาก

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วัณโรคเป็นโรคติดต่อที่เป็นปัญหาต่อระบบสาธารณสุขของทุกประเทศทั่วโลกและนานาชาติให้ความสำคัญ จึงได้ร่วมมือกันดำเนินงานเพื่อยุติวัณโรค ให้เป็นไปตามเป้าหมายในการลดอัตราป่วยวัณโรครายใหม่เหลือ 20 ต่อประชากรแสนคน ในปี 2573 และลดเหลือ 10 ต่อประชากรแสนคน ในปี 2578

โดยองค์การอนามัยโลก ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรและองค์กรในระดับนานาชาติ จะประเมินและทบทวนแผนงาน
วัณโรคของแต่ละประเทศ เพื่อติดตาม วิเคราะห์ ปัญหาอุปสรรค ทบทวน และประเมินผลความก้าวหน้า
การดำเนินงานตามแผนงานวัณโรคแห่งชาติ ในด้านต่างๆ เพื่อเสริมสร้างระบบสาธารณสุขให้เข้มแข็ง เพิ่มคุณภาพการให้บริการผู้ป่วยวัณโรค

ซึ่งประเทศไทย จะมีการทบทวนแผนงานวัณโรคแห่งชาติ ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม ถึง 6 มิถุนายน 2565 นี้ เพื่อประเมินความก้าวหน้าการดำเนินงานของแผนงานป้องกันควบคุมวัณโรคของประเทศ พร้อมทั้งนำข้อเสนอต่อแนวทางการดำเนินงานและมุ่งสู่เป้าหมายยุทธศาสตร์ยุติวัณโรค (The END TB Strategy)
ไปจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายในการดำเนินงานป้องกันควบคุมวัณโรค และจัดทำแผนปฏิบัติการระดับชาติ
ด้านการต่อต้านวัณโรค เพื่อให้สอดคล้องเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs: Sustainable Development Goals) ขององค์การสหประชาชาติ และเป้าหมายการยุติปัญหาวัณโรค (End TB) ขององค์การอนามัยโลก

ทั้งนี้ สำหรับการทบทวนแผนงานวัณโรคแห่งชาติครั้งนี้ ครั้งที่ 6 (The 6th Joint International Monitoring Mission to Review National TB Programme Thailand) คณะผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก และองค์กรนานาชาติ เข้าร่วมการประเมิน และทบทวนแผนงานวัณโรคแห่งชาติของประเทศไทย และจะรายงานสรุปผลการทบทวนในวันที่ 6 มิถุนายน 2565 เพื่อแก้ไขปรับปรุง พัฒนาจุดอ่อนที่มี เพิ่มศักยภาพ จุดแข็ง และความท้าทายในการดำเนินงานเพื่อยุติวัณโรค

ที่มา : นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เมื่อ 31 พฤษภาคม 2565
https://pr.moph.go.th/?url=pr/detail/2/04/174606/

Exit mobile version