Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

มะเร็งลำไส้ใหญ่ ผู้สูงอายุ 50-70 ปี ใช้สิทธิบัตรทอง สิทธิประกันสังคม สิทธิข้าราชการ ตรวจฟรี!

ปัจจุบันพบว่าคนไทยป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่สูงเป็นอันดับ 3 ของโรคมะเร็งทุกชนิด โดยมะเร็งลำไส้ใหญ่ คือ โรคที่เกิดจากการมีก้อน หรือติ่งเนื้อ ลักษณะผิดปกติเกิดขึ้นด้านในเยื่อบุผิวของลำไส้ใหญ่ โดยลำไส้ใหญ่มีลักษณะคล้ายท่อ เมื่อมีก้อนเนื้อเกิดขึ้นก็จะทำให้ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางภายในลำไส้ใหญ่ตีบแคบลง อุจจาระที่เคลื่อนผ่านก็จะออกลำบาก ส่งผลให้ปวดแน่นท้อง ท้องอืด ร่วมกับอุจจระที่ออกมาจะมีขนาดลำที่เล็กลง และมีโอกาสเลือดออกได้ง่าย ทำให้มีเลือดออกปน

ซึ่งถ้าใครมีอาการแบบที่กล่าวมาข้างต้น มีค่า นิวส์ แนะนำให้เข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่นะคะ เดี๋ยวนี้ มีวิธีตรวจด้วยการหาเลือดแฝงในอุจจาระ (FIT test) เป็นวิธีการตรวจตามมาตรฐานทางการแพทย์ เมื่อพบความผิดปกติ แพทย์จะพิจารณาทำการตรวจยืนยันด้วยการส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ (Colonoscopy) บางรายอาจจะตรวจชิ้นเนื้อ (Biopsy) ด้วย

สำหรับผู้สูงอายุ ระหว่าง 50-70 ปี ทุกคน หากพบความผิดปกติ สามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลตามสิทธิ เป็นการเพิ่มโอกาสการรักษาให้หายขาด และลดอัตราการเสียชีวิต ตามสิทธิของตัวเอง ดังนี้

1.สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สิทธิบัตรทอง หรือสิทธิ 30 บาท สามารถเข้ารับบริการหน่วยบริการประจำตามสิทธิของตนเองก่อน หรือหากมีความจำเป็น ติดต่อเข้ารับบริการที่หน่วยบริการของรัฐได้ทุกแห่ง

2.สิทธิประกันสังคม เข้ารับบริการหน่วยบริการตามสิทธิ (ที่อยู่ในระบบ สปสช.) หรือติดต่อหน่วยบริการของรัฐได้ทุกแห่ง

3.สิทธิข้าราชการ/อปท. สามารถติดต่อเข้ารับบริการที่หน่วยบริการของรัฐใกล้บ้านทุกแห่ง

หมายเหตุ : กรณีผู้เข้ารับบริการตรวจคัดกรอง และตรวจยืนยันมะเร็งลำไส้ใหญ่ ที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายอายุ 50-70 ปี กรณีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ แนะนำให้เข้ารับบริการหน่วยบริการตามสิทธิ

ที่มา : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

Exit mobile version