Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

มาตรการเตรียมความพร้อม ด้านการแพทย์ และการรักษาโรคโควิด-19 สู่การเป็นโรคประจำถิ่น

กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เผย แนวทางปฏิบัติสำหรับสถานพยาบาล ในช่วงระยะเปลี่ยนผ่านเข้าสู่โรคประจำถิ่น โดยมีเป้าหมาย ดังนี้

  1. ช่วยให้ระบบการให้บริการทางการแพทย์และการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 สามารถรองรับกับสถานการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อ เพื่อการเข้าถึงการวินิจฉัยและการรักษาได้อย่างรวดเร็ว และลดอัตราการเสียชีวิต
  2. ประชาชนสามารถเข้าถึงระบบการให้ดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 หลังรักษาหาย หรือภาวะ Long COVID และการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคทั่วไป ได้อย่างรวดเร็ว และปลอดภัย

ซึ่งมาตรการด้านการรักษา สามารถแบ่งการดูแลผู้ป่วยเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

  1. กรณีผู้ป่วยโควิด ประกอบด้วย มาตรการการเตรียมการคัดกรองผู้ป่วย การตรวจวินิจฉัย การดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด ในกลุ่มอาการต่าง ๆ จะเน้นใน เรื่อง ของ Outpatient self Isolation ถ้าอาการมากขึ้น เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล Cohort Covid ward รวมถึง การดูแลผู้ป่วยฉุกเฉิน ระบบส่งต่อผู้ป่วยโควิด และมาตรการการสำหรับบุคลากรทางการแพทย์
  2. กรณีผู้ป่วยมีเสี่ยงต่ออาการรุนแรง รวมถึงภาวะ Long COVID เน้นการประเมินอาการของผู้ป่วยที่สงสัยเป็น Long Covid-19 และให้การรักษา การเฝ้าระวัง และติดตามช่วยเหลือ
  3. กรณีผู้ป่วยทั่วไป เริ่มจากมาตรการการคัดกรองผู้ป่วย ในด้านต่าง ๆ ได้แก่ การดูแลผู้ป่วยก่อนทำผ่าตัด (Pre-operation) การดูแลผู้ป่วยที่ห้องฉุกเฉิน (ER) การดูแลผู้ป่วยที่ต้องทำหัตถการที่มีระยะเวลานาน การรับผู้ป่วยเข้านอนรักษาในโรงพยาบาล (IPD) การส่งต่อผู้ป่วยระหว่างโรงพยาบาล เป็นต้น

ที่มา : กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

มาตรการเตรียมพร้อมโควิด-19 สู่โรคประจำถิ่น
Exit mobile version