Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

“มหกรรมกัญชา 360 องศา ปลดล็อคกัญชา ประชาชนได้อะไร” สนามช้างอินเตอร์เนชันแนลเซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ประชาชนร่วมงานรับต้นกล้ากัญชา 1,000 ต้น ฟรี! ถึง 12 มิ.ย. 65

กระทรวงสาธารณสุข เปิดประชุมวิชาการ “มหกรรมกัญชา 360 องศา ปลดล็อคกัญชา ประชาชนได้อะไร” เขตสุขภาพที่ 9  ที่สนามช้างอินเตอร์เนชันแนลเซอร์กิต อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านกัญชาทางการแพทย์กัญชงเพื่อเศรษฐกิจ และเพิ่มการเข้าถึงการให้บริการกัญชาทางการแพทย์แก่ประชาชน ผู้ประกอบการ และบุคลากรทางการแพทย์ หลังจากเมื่อวานนี้ (9 มิถุนายน 2565) การปลดล็อคพืชกัญชาจากการเป็นยาเสพติดมีผลโดยสมบูรณ์ เปิดโอกาสให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์จากกัญชา กัญชงอย่างเหมาะสม สามารถปลูกกัญชาทั้งใช้ในครัวเรือน ดูแลผู้ป่วย ทำเชิงพาณิชย์ได้

มีค่า นิวส์ ทราบจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้จัดทำแอปพลิเคชัน “ปลูกกัญ” อำนวยความสะดวกในการจดแจ้งการปลูกกัญชา กัญชงให้แก่ประชาชน และขอย้ำว่า แม้กัญชา กัญชงไม่ใช่ยาเสพติดแล้ว การครอบครองหรือการค้าไม่ผิดกฎหมายอีกต่อไป การปลูกกัญชาไม่ต้องขออนุญาต แต่ขอให้ไปจดแจ้ง ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของสนธิสัญญาระหว่างประเทศ เพื่อให้ใช้ประโยชน์ในทางที่ถูกต้อง และขอให้ช่วยกันสอดส่องดูแลไม่ให้มีผู้ใช้ไปในทางที่ผิด

สำหรับงานดังกล่าว จัดขึ้นโดยความร่วมมือของเขตสุขภาพที่ 9 ประกอบด้วย นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-12 มิถุนายน 2565 มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ

1. นิทรรศการความรู้เกี่ยวกับกัญชาครบวงจร

2. บริการให้คำปรึกษาการขออนุญาตการปลูกเชิงพาณิชย์

3. การเปิดตัวแอปพลิเคชัน “ปลูกกัญ” รับจดแจ้งสำหรับประชาชนที่ประสงค์ปลูกกัญชา

4. ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากกัญชาและกัญชง กว่า 200 บูธ

5. คลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทยและแผนปัจจุบัน

6. วิสาหกิจชุมชนตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จในการปลูกพืชกัญชา กัญชง เพื่อใช้สร้างเศรษฐกิจ ต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์

กิจกรรมไฮไลท์ คือ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกับกรมวิชาการเกษตร นำต้นกล้ากัญชาและกัญชงในโครงการ “แจกกล้ากัญชา 1 ล้านต้น” มาแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาร่วมงานฟรี จำนวน 1,000 ต้นด้วย ขั้นตอนการรับ ถ้าใครอยากได้ ก็อย่าลืมไปร่วมงานกันน้าคะ

Exit mobile version