Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

หมอยืนยัน แป้งหมี่ ดับไฟไหม้ไม่ได้ ไม่ช่วยบรรเทาแผลพุพองจากไฟไหม้ น้ำร้อนลวก พร้อมแนะวิธีปฏิบัติตัวหากโดนน้ำร้อนลวก

ปัจจุบันนี้มีการแชร์ข่าวสารอย่างมากมาย โดยที่มีทั้งข่าวจริง และข่าวปลอมปนกันไป ดังนั้นก่อนที่จะเชื่อ หรือกดแชร์ข้อมูลต่าง ๆ ออกไปสู่สื่อโซเชียล ควรพิจารณา และสืบค้นหาข้อเท็จจริงก่อน ดังเช่นประเด็นล่าสุด มีค่า นิวส์ ทราบว่า มีการแชร์เกี่ยวกับการใช้แป้งหมี่ ลดรอยแผลพุพอง และรอยแดงจากแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก รวมถึงช่วยดับไฟที่กำลังไหม้ได้ ซึ่งข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง

กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจ้งข้อความประเด็นดังกล่าวว่า แป้งหมี่ไม่สามารถรักษาแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวกได้ และยิ่งทำให้เสี่ยงต่อการที่แผลจะติดเชื้อ นอกจากนี้ยังแป้งหมี่ไม่สามารถช่วยดับไฟได้ และอาจก่อให้เกิดอันตรายอย่างใหญ่หลวง เพราะแป้งเป็นวัตถุติดไฟได้

นอกจากนี้ยังแนะว่า หากโดนไฟไหม้ หรือน้ำร้อนลวก ควรปฏิบัติดังนี้

  1. ล้างด้วยน้ำสะอาดที่อุณหภูมิปกติ และซับด้วยผ้าแห้งสะอาด หากผิวหนังมีรอยถลอก มีตุ่มพองใส หรือมีสีของผิวหนังเปลี่ยนไป ควรรีบไปพบแพทย์ และถ้าหากเป็นบริเวณใบหน้า จะต้องได้รับการรักษาจากแพทย์โดยเร็วที่สุด ห้ามใส่ยาใด ๆ ก่อนถึงมือแพทย์
  2. ประคบเย็นบริเวณที่เกิดแผล สามารถบรรเทาอาการปวดได้

นอกจากนี้ไม่ควรใส่ตัวยา หรือสารใด ๆ ทาลงบนบาดแผล โดยเฉพาะ”ยาสีฟัน” หรือ “น้ำปลา” เพราะจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อบาดแผล และเพิ่มโอกาสการเกิดบาดแผลติดเชื้อ และทำให้รักษาได้ยากขึ้น

ที่มา: กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

แป้งหมี่ ไม่สามารถรักษาแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวกได้
Exit mobile version