Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

วัคซีนโควิด HXP-GPOVac คือ

องค์การเภสัชกรรม รายงานความคืบหน้าการพัฒนา “วัคซีนโควิด HXP-GPOVac” ฝีมือคนไทย ที่ได้ทำการทดลองในมนุษย์เฟส 1 และเฟส 2 ไปแล้ว สามารถป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งอยู่ระหว่างขอขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โดยมีแผนจะนำวัคซีนตัวนี้ กลับไปทำการทดลองเฟส 2 อีกครั้งในช่วงเดือนสิงหาคม 2565 เมื่อสำเร็จได้ผลดี จะดำเนินการทดลองในเฟส 3 ต่อไป คาดจะเริ่มฉีดให้ประชาชนได้กลางปี 2566

มีค่า นิวส์ จึงจะพามารู้จักวัคซีนชนิดนี้กันค่ะ

วัคซีนโควิด HXP-GPOVac ถูกพัฒนาและผลิตโดยองค์การเภสัชกรรม ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากองค์กร PATH ได้ส่งหัวเชื้อวัคซีนต้นแบบ ซึ่งพัฒนาโดยโรงเรียนแพทย์แห่งเมาท์ไซนาย และมหาวิทยาลัยเท็กซัสแห่งออสติน ประเทศสหรัฐอเมริกา มาทำการผลิตที่โรงงานผลิตชีววัตถุขององค์การเภสัชกรรม ที่ตำบลทับกวาง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี 

วัคซีนชนิดนี้ ผลิตด้วยเทคโนโลยีไข่ไก่ฟัก เป็นวิธีผสมผสานโดยการใช้เชื้อไวรัสนิวคาสเซิล ร่วมกับเทคโนโลยีเฮกซะโปร เพิ่มความคงสภาพของโปรตีนส่วนหนามได้เป็นไวรัสลูกผสม NDV-HXP-S มาใช้ในการกระตุ้นร่างกายให้สร้างภูมิคุ้มกันต้านโรคโควิด-19

ที่มา : ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รอง ผอ.องค์การเภสัชกรรมรองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ให้สัมภาษณ์วันที่ 9 มิถุนายน 2565

Exit mobile version