Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

คำแนะนำให้เด็กกินกัญชา ย้ำ! ต้องอยู่ในความดูแลของหมออย่างใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัย หากกินเองอันตรายต่อสมอง เลวร้ายถึงขั้นประสาทหลอน

หลังจากปลดล็อคกัญชา เปิดให้ประชาชนปลูกเสรี ไม่ต้องขออนุญาต เพียงลงทะเบียนจดแจ้งในแอปฯ ปลูกกัญ รวมถึงการนำกัญชามาใช้เชิงพาณิชย์ภายใต้ข้อกำหนดทางกฏหมาย ซึ่งตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข สนับสนุนให้ใช้กัญชา เพื่อสุขภาพและทางการแพทย์ แต่ไม่ได้สนับสนุนให้ใช้เชิงสันทนาการ เพื่อความบันเทิง อย่าง การสูบ การนำไปผสมสี่คูณร้อยในยาเสพติด เป็นต้น ส่วนการใช้กัญชา มีค่า นิวส์ เชื่อว่าหลายคน คงจะสงสัยว่า สามารถใช้ได้ตั้งแต่คนอายุเท่าไหร่ ถ้าในเด็กสามารถใช้กัญชาได้ไหม การรักษา และการรับประทานขนม อาหาร และเครื่องดื่ม ที่มีส่วนผสมของกัญชา ต้องรับประทานอย่างไร มีค่า นิวส์ เลยไปหาคำตอบ และสรุปมาให้อ่านกันครับ

คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้กัญชาในเด็ก

  1. ห้ามใช้กัญชาในเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี เนื่องจากกัญชามีสาร tetrahydrocannabinol (THC) ที่มีผลต่อสมองเด็กทั้งแบบเฉียบพลัน และแบบระยะยาว ซึ่งโดยปกติสมองเด็กจะพัฒนาเต็มที่หลังจากอายุ 20 ปี ดังนั้น เด็กที่อายุน้อยกว่า 20 ปี ไม่ควรจะได้รับ THC นอกจากมีความจำเป็นด้านสุขภาพบางอย่าง เช่น โรคลมชักรักษายาก ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลรักษาของแพทย์ด้านระบบประสาทเด็กอย่างใกล้ชิด
  2. ผู้ปกครองและเด็ก ควรหลีกเลี่ยงการบริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชา เช่น ขนมและอาหาร เป็นต้น

อาการที่สามารถพบได้ในเด็ก หากรับประทานกัญชา จะมีพิษระยะเฉียบพลัน ดังนี้

  1. อาการทางระบบประสาท คือ เวียนศีรษะ แขนขาอ่อนแรง พูดไม่ชัด ความรู้สึกลดลง สับสน เดินเซ ชัก กล้ามเนื้อเกร็งกระตุก อารมณ์แปรปรวน และเห็นภาพหลอน
  2. อาการทางระบบหัวใจ คือ หน้ามืด วูบหมดสติ ใจสั่น แน่นหน้าอก ชีพจรเต้นผิดจังหวะ เหนื่อย หายใจไม่สะดวก ความดันโลหิตสูง
  3. อาการทางระบบทางเดินอาหาร คือ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง

อาการที่สามารถพบได้ในเด็ก หากรับประทานกัญชา จะส่งผลในระยะยาวต่อสมองเด็ก ดังนี้

  1. ความคิด และความจำแย่ลง
  2. มึนงง ปวดหัว สมาธิสั้น
  3. อ่อนล้า เพลียง่าย ง่วงบ่อย
  4. โรคหลอดเลือดสมอง
  5. ประสาทหลอน หูแว่ว
  6. ซึมเศร้า พฤติกรรมเปลี่ยน
  7. การตัดสินใจควบคุมลดลง

อย่างไรก็ตาม แม้จะห้ามใช้ในเด็กอายุน้อยกว่า 20 ปี แต่หากเป็นการใช้ที่อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ก็สามารถใช้ได้นะครับ

ที่มา: สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

เด็กกินกัญชา อันตรายต่อสมอง หัวใจ
Exit mobile version