Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เผาหญ้า เผาขยะ ในบ้านตัวเอง กระทรวงยุติธรรมเผยมีโทษตามกฎหมาย ถูกจำคุก ปรับเงินสูงสุดกว่า 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เผาขยะ เผาหญ้า ผิดกฎหมาย

เชื่อว่าหลายคนยังไม่รู้ว่า การเผาหญ้า เผาขยะ ถึงจะทำในบ้านตัวเอง ก็โดนจับ ทั้งจำ ทั้งปรับได้นะ ซึ่งถ้าพูดถึงความเป็นจริง จะบอกว่าไม่รู้ก็ไม่ได้ เพราะกฎหมายได้ระบุไว้อยู่แล้ว ดังนั้น เพื่อให้เข้าใจเรื่องนี้มากขึ้น มีค่า นิวส์ สรุปรายละเอียดมาฝากทุกคน ทำยังไงบ้าง ไปดูกันครับ

ตามข้อกฎหมายที่ระบุไว้ “การเผาหญ้า หรือเผาขยะ แม้จะเผาในที่ของตนเองก็ตาม แต่หากการกระทำดังกล่าว ทำให้เกิดเหตุรำคาญ เช่น กลิ่น แสง รังสี เสียง ความร้อน สิ่งมีพิษ ความสั่นสะเทือน ฝุ่นละออง เขม่า เถ้า หรือกรณีอื่นใด จนเป็นเหตุให้เสื่อมหรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ” ตามความในมาตรา 25 เจ้าพนักงานในท้องถิ่นมีอำนาจสั่งให้หยุดเผาได้ และเมื่อมีคำสั่งห้ามกรณีดังกล่าวได้ตามมาตรา 26 ประกอบกับมาตรา 28

ซึ่งถ้าหากยังคงเผาหญ้า เผาขยะอยู่ หลังจากการที่เจ้าหน้าที่ได้มีคำสั่งห้ามแล้ว จะถือว่าเป็นกรณีฝ่าฝืนตามมาตรา 28 ประกอบกับไม่มีเหตุหรือข้อแก้ตัวอันสมควรหรือขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานท้องถิ่น โดยถ้าฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม จะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามาตรา 74 แห่งพระราชบัญญัติสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

นอกจากนี้ การเผาดังกล่าวอาจเข้าข่ายคดีอาญาด้วย แม้เป็นการเผาทรัพย์ของตนเองก็ตาม หากเป็นอันตรายต่อผู้อื่นและทรัพย์ของผู้อื่น ตามมาตรา 220 ผู้ใดกระทำให้เกิดเพลิงไหม้แก่วัตถุใดๆ แม้เป็นของตนเอง จนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือทรัพย์ของผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 140,000 บาท

ที่มา: กระทรวงยุติธรรม

Exit mobile version