Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เตือนภัยโควิด สธ.ปรับลดเหลือระดับ 2 ทั่วประเทศ จากเดิมระดับ 3 หลัง ศบค.ชุดใหญ่เคาะ! ปรับโซนสีโควิดทุกจังหวัดเป็นพื้นที่สีเขียว แนะประชาชนปฏิบัติตามมาตรการ 2U

แจ้งเตือนภัยโควิด สธ.ปรับลดเหลือระดับ 2 ทั่วประเทศ

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศไทย มีแนวโน้มลดลงอย่างชัดเจนทั้งผู้ป่วยรายใหม่ ผู้ป่วยอาการหนัก และผู้เสียชีวิต จังหวัดส่วนใหญ่เข้าสู่ระยะขาลง (Declining)  แม้จะมีการผ่อนคลายมาตรการ ทั้งเปิดสถานบันเทิง ผับบาร์ คาราโอเกะ ก็ยังไม่มีรายงานการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในคลัสเตอร์นี้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting  

ขณะที่ระบบสาธารณสุข มีการเตรียมความพร้อมรองรับ ทั้งเตียง ยา เวชภัณฑ์ มีเพียงพอต่อการให้บริการ อัตราการครองเตียงระดับ 2 และ 3 หรือเตียงสีเหลืองสีแดงต่ำกว่า 10% ซึ่งในการประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันนี้ (17 มิ.ย. 65) จึงได้รายงานสถานการณ์ให้ทราบว่าแนวโน้มดีขึ้น และเสนอให้ปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ หรือพื้นที่สีทั่วราชอาณาจักร เป็นพื้นที่เฝ้าระวัง (พื้นที่สีเขียว) ทั้งประเทศ รวมถึงปรับคำแนะนำการเตือนภัยโควิดจากระดับ 3 เป็นระดับ 2 ทั่วประเทศ

การแจ้งเตือนภัยโควิดระดับ 2 มีคำแนะนำการปฏิบัติตัว โดยเน้นในกลุ่มเสี่ยง 608 ได้แก่ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์ รวมถึงผู้ที่ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ คือ เข็มกระตุ้น มีค่า นิวส์ สรุปรายละเอียดได้ดังนี้

1. ให้งดเข้าสถานบันเทิง หลีกเลี่ยงการเข้าสถานที่ระบบปิดหรือแออัด

2. หลีกเลี่ยงการร่วมกิจกรรมที่มีคนรวมกลุ่มจำนวนมาก

3. หลีกเลี่ยงโดยสารขนส่งสาธารณะทุกประเภท

4. หลีกเลี่ยงการเดินทางไปต่างประเทศ

ประชาชนทั่วไป สามารถปฏิบัติตัวใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่แนะนำว่า ยังต้องคงมาตรการป้องกันควบคุมโรค 2U คือ

1. Universal Prevention ป้องกันการติดเชื้อด้วยการเว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัย

2. Universal Vaccination โดยขอให้ทุกคนมารับวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นเป็นพื้นฐาน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 608 ให้ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นมากกว่า 60% ส่วนสถานประกอบการต่าง ๆ ยังขอให้ปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวเพิ่มเติมว่า การแจ้งเตือนภัยระดับ 3 มีเรื่องของคำแนะนำให้ทุกคนงดเข้าสถานบันเทิงและเลี่ยงเข้าสถานที่ระบบปิด หรือแออัด แต่ขณะนี้มีการผ่อนคลายมาตรการเปิดสถานบันเทิง และไม่พบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนเพิ่มมากขึ้น จึงปรับระดับการแจ้งเตือนและคำแนะนำการปฏิบัติตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เพื่อให้ประชาชนใช้ชีวิตใกล้เคียงปกติที่สุด

อ่านเพิ่มเติม >> เตือนภัยโควิด มีกี่ระดับ แต่ละระดับ ทำอะไรได้บ้าง ?

Exit mobile version