Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ดนตรีในสวน 26 มิ.ย. 65 ที่ป่าช้าวัดดอน สวนสุขภาพแต้จิ๋ว เขตสาทร ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ชวนประชาชนมาดูด้วยกัน เผยมีเพื่อนเป็นหมื่น นั่งรถไฟฟ้าสะดวกมาก

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. ไลฟ์สดผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ขณะเยี่ยมชมศูนย์ระบบเทคโนโลยีจราจร สำนักการจราจรและขนส่ง โดยในตอนท้าย ผู้ว่าฯ ชัชชาติเชิญชวนประชาชนให้ไปชมดนตรีในสวน วันอาทิตย์ที่ 26 มิ.ย. ที่สมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย เขตสาทร เวลา 16.00 น. โดยระบุว่า

“วันอาทิตย์ ที่สมาคมแต้จิ๋วไม่ธรรมดา ที่จริงสมาคมแต้จิ๋ว คือ ป่าช้าวัดดอน ซึ่งจะมีคนที่นอนอยู่ใต้ดินที่มาร่วมฟังกับเราอีกเป็นพัน เป็นหมื่น ถือว่าท่านเป็นผู้อาวุโสที่อยู่มาก่อน เราก็ให้ความเคารพ แต่เป็นสถานที่ไม่น่าเชื่อ อะเมซิ่ง ใครไม่เคยไปก็จะได้บรรยากาศ เค้าเรียกว่าเป็นหลุมตายาย คนที่ไม่มีญาติ เป็นหมื่นๆ ศพ มีการล้างป่าช้า ก็เป็นที่ที่สวยงามอยู่กลางเมืองเลย ไปรถไฟฟ้าก็สะดวก ในเดือนหน้าจะมีหนังกลางแปลงด้วย”

ด้านอาจารย์สุกรี เจริญสุข ผู้อำนวยการไทยซิมโฟนีออเคสตรา และประธานมูลนิธิอาจารย์สุกรี เจริญสุข ไปสำรวจสถานที่ภายในสวนสุขภาพแต้จิ๋ว เพื่อจัดงานในสวนดังกล่าวแล้ว  โดยมีนายชาติชาย กุละนำพล ผู้อำนวยการเขตสาทร พร้อมด้วยนางลออ ตั้นเส้ง ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต ทีมงานฝ่ายรักษาความสะอาดฯ ฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ ให้การต้อนรับ

สำหรับป่าช้าวัดดอน หรือ “สมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย” หรือ สุสานแต้จิ๋ว เป็นสุสานจีนเก่าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเขตชั้นในกรุงเทพมหานคร มีพื้นที่ประมาณ 85 ไร่ ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2442 หรือประมาณปลายสมัยรัชกาลที่ 5 มีศพบรรจุรวมกันที่นี่กว่าหมื่นศพ ทั้งศพที่ฝังในลักษณะฮวงซุ้ย จำนวน 7,961 ศพ ศพที่บรรจุเฉพาะอัฐิอีก 1,800 กว่าศพ และศพที่ไม่มีญาติ

ปัจจุบันสุสานแต้จิ๋วได้รับการดูแลรักษาพื้นที่โดยสำนักงานเขตสาทร เมื่อปี พ.ศ. 2539 โดยใช้ชื่อใหม่ว่า “สวนสุขภาพสมาคมแต้จิ๋ว”  กลายเป็นสวนสาธารณะชุมชนแห่งแรกของประเทศไทย ที่ใช้พื้นที่ของสุสานจีน ประกอบด้วยไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ที่ให้ความร่มรื่น เปิดบริการทุกวันระหว่างเวลา 04.00-20.00 น.

ที่มา : เฟซบุ๊ก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ https://www.facebook.com/chadchartofficial/videos/706736807223150

สำนักงานเขตสาทร : Sathon BMA https://www.facebook.com/sathonbma

เนชั่น ทีวี https://www.nationtv.tv/news/378877464

Exit mobile version