Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

นายกตู่ฯ เปิดงาน FTI Expo 2022 จ. เชียงใหม่ วศ.โชว์ผลงานเด่นสอดคล้อง BCG ในบูธ อว. ทั้งคอนกรีตแห้งสำเร็จรูปสำหรับสภาพแวดล้อมทางทะเล และผลิตภัณฑ์จิ้งหรีดแปรรูป

กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นำผลงานคอนกรีตแห้งสำเร็จรูปสำหรับสภาพแวดล้อมทางทะเล และผลิตภัณฑ์จิ้งหรีดแปรรูป เข้าร่วมจัดนิทรรศการภายในงาน FTI Expo 2022 วันที่ 29 มิถุนายน – 3 กรกฎาคม 2565 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเชียงใหม่ โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานพร้อมเยี่ยมชมผลงานของภาครัฐและเอกชน

FTI Expo 2022 วศ.ชวนชมผลงานสอดคล้อง BCG

สำหรับผลงานดังกล่าว ได้รับการวิจัยและพัฒนาจากนักวิทยาศาสตร์ วศ. ร่วมกับเอกชน สามารถนำไปต่อยอดเชิงการค้าได้เป็นรูปธรรม สอดคล้องแนวคิด “BCG Creative Economy” เป็นโอกาสในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์บทบาทภารกิจและผลงานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ของ วศ. ให้กับผู้ประกอบการภาคธุรกิจอุตสาหกรรมในภูมิภาค

ขณะที่ผลงานเด่นของ วศ. ที่นำมาจัดแสดงภายในงานครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนาต่อยอดโดยนักวิทยาศาสตร์ วศ. ร่วมกับภาคเอกชน สามารถนำไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้อย่างเป็นรูปธรรม ได้แก่

  1. คอนกรีตแห้งสำเร็จรูปสำหรับสภาพแวดล้อมทางทะเล คิดค้นพัฒนาโดยนักวิทยาศาสตร์ ของ วศ. ร่วมมือกับทีมนักวิจัย บริษัท ยูบาว (ประเทศไทย) จำกัด พัฒนาและออกแบบสูตรคอนกรีตให้มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมทางทะเล และนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์คอนกรีตแห้งสำเร็จรูป

    สำหรับสิ่งแวดล้อมทางทะเลที่สามารถผสมน้ำและใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องผสมทรายและหินเพิ่ม สามารถนำไปใช้งานได้อย่างสะดวกและเหมาะสำหรับงานคอนกรีตขนาดเล็กที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายของสิ่งก่อสร้างอันเนื่องมาจากสภาพแวดล้อมทางทะเล

    นอกจากนี้ ผลงานดังกล่าว ยังได้รับรางวัล Bronze Award ภายในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2564 โดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) นำไปต่อยอดสู่เชิงการค้าการผลิตในเชิงพาณิชย์ได้จริง รวมถึงการจัดทำเกณฑ์การทดสอบผลิตภัณฑ์ จนได้รับการประกาศเป็นมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมคอนกรีตแห้งสำเร็จรูปสำหรับสภาพแวดล้อมทางทะเล
  2. ผลิตภัณฑ์จิ้งหรีดแปรรูป เป็นผลงานผลิตภัณฑ์ที่นักวิทยาศาสตร์ วศ. ลงพื้นที่ให้คำปรึกษาเชิงลึกและแนะนำแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของผู้ประกอบการกลุ่มสหกิจชุมชน และสยามเทคฟาร์ม ที่มีความต้องการให้ วศ. ช่วยพัฒนาสูตรเส้นสปาเก็ตตี้ เส้นพาสต้า ฯลฯ ที่มีจิ้งหรีดเป็นส่วนประกอบหลัก
    เนื่องจากพัฒนามาหลายครั้งแต่ไม่เกิดผลสำเร็จ ซึ่ง วศ. เล็งเห็นว่าการวิจัยพัฒนานวัตกรรมอาหารอนาคตโดยเฉพาะอาหารโปรตีนทางเลือก ตลอดจนการศึกษาอัตลักษณ์ด้านรสชาติพืชอาหารไทยจะเป็นการสนับสนุนการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารไทยให้มีความโดดเด่นด้านรสชาติและคุณค่าทางโภชนาการ ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดและผู้บริโภค

    จึงคิดค้นพัฒนากระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์จากจิ้งหรีดให้ได้รับมาตรฐาน คุณภาพดี โปรตีนสูง รสชาติไม่เปลี่ยนหลังจากใส่บรรจุภัณฑ์ และเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์เพื่อไปปรับสูตรและวิเคราะห์ค่าโภชนาการต่าง ๆ ในห้องปฏิบัติการเพื่อผลักดันธุรกิจอาหารของประเทศให้เข้มแข็ง เติบโตอย่างยั่งยืนสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ

    ทั้งนี้ ผู้ประกอบการภาครัฐ ภาคเอกชนที่สนใจต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ กรมวิทยาศาสตร์บริการ โทร 02-201-7000 หรือโทรสาร 02-201-7466 หรือ http://www.dss.go.th หรืออีเมลติดต่อ: pr@dss.go.th ในวันและเวลาราชการ
Exit mobile version