Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

วศ.อว ถ่ายทอดเทคโนโลยีการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากพืชสมุนไพร ที่จังหวัดชัยนาท ส่งเสริมพัฒนาประชาชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน

ทีมนักวิทยาศาสตร์กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) ได้รับเชิญจากสถาบันวิทยาลัยชุมชน กระทรวงศึกษาธิการ ให้เป็นวิทยากรในงานประชุมเชิงปฏิบัติการการแปรรูปสมุนไพรขั้นต้น และการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากพืชสมุนไพร ณ 111 รีสอร์ท แอนด์สปา อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท เนื่องจากในพื้นที่จังหวัดชัยนาท มีการปลูกพืชสมุนไพรในครัวเรือนเป็นจำนวนมาก

สถาบันวิทยาลัยชุมชน เล็งเห็นการเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนด้วยการแปรรูปสมุนไพร จึงประสานงานกับกลุ่มวิจัยและพัฒนาสมุนไพร กองเทคโนโลยีชุมชน เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีการแปรรูปสมุนไพร การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากพืชสมุนไพร เพื่อยกระดับองค์ความรู้ให้กับประชาชนในพื้นที่ และพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อจำหน่ายโดยดำเนินการครอบคลุมตั้งแต่การผลิต แปรรูป จนถึงการตลาด เป็นการส่งเสริมพัฒนาประชาชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน ในการนี้ผู้ร่วมฝึกอบรมทั้ง 30 ราย ได้ฝึกปฏิบัติการเตรียมสมุนไพรขั้นต้น การสกัดสมุนไพร การผลิตลูกประคบสมุนไพร การผลิตขี้ผึ้งสมุนไพร และการผลิตน้ำมันนวดสมุนไพร

ผลจากการฝึกอบรมในครั้งนี้ประชาชนในพื้นที่สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากพืชสมุนไพรให้มีคุณภาพ และผลิตภัณฑ์เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค ส่งผลให้ประชาชนสามารถพึ่งตนเองและนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจในระดับฐานรากที่เข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป

ที่มา: กรมวิทยาศาสตร์บริการ

เทคโนโลยีผลิตภัณฑ์จากพืชสมุนไพร จ.ชัยนาท
Exit mobile version