Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กัญชาไทย นวดแผนไทย และอาหารไทย หวังผลักดันฟื้นเศรษฐกิจหลังเปิดประเทศรอบนี้

งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 19 ที่กำลังจะจัดขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งมีกิจกรรมภายในงานหลากหลายมาก โดยเฉพาะกิจกรรมเกี่ยวกับ กัญชาไทย นวดไทย และอาหารไทย รวมถึงนวัตกรรมต่าง ๆ อีกมากมาย มีค่า นิวส์ รวบรวมมาให้แล้ว

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยเตรียมจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติฯ ครั้งที่ 19 ว่า ระหว่างวันที่ 6 – 10 กรกฎาคม 2565 กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน มหาวิทยาลัย และมูลนิธิต่างๆ มากกว่า 100 องค์กร ภายใต้กรอบแนวคิด “สร้างเศรษฐกิจไทย ด้วยกัญชาไทย นวดไทย อาหารไทย” ณ ฮอลล์ 11 – 12 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี 

งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 19

โดยวัตถุประสงค์ของงานนี้ คือ เพื่อยกระดับนวัตกรรมอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีด้านสุขภาพ และสร้างความเข้มแข็ง ให้เครือข่ายชุมชนและผู้ประกอบการธุรกิจ บริการสุขภาพให้สามารถเชื่อมโยงเศรษฐกิจภายในประเทศกับเศรษฐกิจโลกในอนาคต หวังฟื้นเศรษฐกิจหลังเปิดประเทศ และมีกลุ่มเป้าหมาย คือ ประชาชน นักเรียน บุคลากรสาธารณสุข อาจารย์นักศึกษา นักวิชาการ นักธุรกิจ ผู้ประกอบการ แนวโน้มในการเติบโตของสมุนไพรไทยในอนาคตยังมีโอกาสสูง

ซึ่งเห็นได้จากสถานการณ์โรคติดเชื้อ COVID-19 ที่ผ่านมา ประชาชนเลือกใช้สมุนไพรในการดูแลรักษาสุขภาพเพิ่มขึ้นจนทำให้สมุนไพรเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติการพัฒนาภูมิปัญญาไท สุขภาพวิถีไท ฉบับที่ 1-3 และแผนแม่บทแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพรไทย ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2560 – 2565) ได้กำหนดให้การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก เป็นระบบบริการหลักของประเทศ คู่ขนานกับการแพทย์แผนปัจจุบันในการสร้างสุขภาวะของประชาชน การคุ้มครอง อนุรักษ์ ภูมิปัญญา สู่การใช้ประโยชน์อย่างกว้างขวาง ส่งเสริมการบริการสมุนไพรไทย และผลิตภัณฑ์สมุนไพร ให้สามารถแข่งขัน ในตลาดทั้งในและต่างประเทศ ส่งผลให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เชื่อมั่น ชอบ และใช้ สมุนไพรไทย

กิจกรรมที่น่าสนใจภายในงานจะแบ่งออกเป็น 6 โซน ดังนี

1. โซนแสดง Innovation พบกิจกรรม 

2. โซน Wisdom ประกอบด้วย นิทรรศการ 4 ภูมิภาค ประกอบด้วย ให้บริการ สาธิตโดยหมอพื้นบ้าน หมอไทยดีเด่นแห่งชาติ แสดงผลิตภัณฑ์พื้นถิ่น นวดไทย 4 ภูมิภาค ให้บริการและสาธิตด้านการนวดไทย  เช่น การเหยียบเหล็กแดง และการนวดน้ำมันลังกาสุกะ, กาดมั่ว สาธิต จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มที่พัฒนาจากภูมิปัญญาชาวบ้าน

3. โซน Service ให้บริการและให้คำปรึกษาฟรี ด้านการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก

4. โซนวิชาการ พบกับ

5. โซนเวทีกลาง (Main Stage) จะมีกิจกรรมพิธีเปิด พิธีมอบรางวัล และกิจกรรมต่างๆ บนเวทีอีกมากมาย

6. โซนจัดแสดงสินค้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยที่มีมาตรฐาน ฟรีตลอดงาน แจกกล้าไม้ และ กล้าไม้ยืนต้น สมุนไพร ไม้ใช้สอย ไม้กินได้ แจกผลิตภัณฑ์สมุนไพร และลุ้นรางวัลมากมายภายในงาน 

สำหรับนิทรรศการที่นำมาจัดแสดงในวันนี้ เป็นการจำลองกิจกรรมในงานวันจริง ซึ่งประกอบด้วย

ที่มา: https://www.thecoverage.info/news/content/3698

Exit mobile version