Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น จ.สุราษฎร์ธานี ชวนขาลุย มาบุกน้ำ ลุยป่า ฝ่าฝูงทาก พิชิตน้ำตกดาดฟ้า ระยะทาง 1,250 เมตร

หน้าฝนแบบนี้ ถ้าจะไปเที่ยว ผมว่าคงหนีไม่พ้นการไปชื่นชมธรรมชาติ ป่าไม้ ภูเขาแน่นอนครับ เพราะว่าเป็นช่วงที่ป่าในประเทศไทยจะเขียว และสวยที่สุดเลยก็ว่าได้ ดังนั้น มีค่า นิวส์ เลยจะพาทุกคนไปเที่ยวด้วยกัน กับน้ำตกดาดฟ้า ที่อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น

น้ำตกดาดฟ้า สุราษฎร์

โดยน้ำตกดาดฟ้า ตั้งอยู่ที่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น ตำบลลำพูน อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยว หรือแลนด์มาร์กที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ที่ทั้งจากคนในพื้นที่อำเภอนาสารมาเล่นน้ำในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ และนักท่องเที่ยวต่างพื้นที่ที่มาท่องเที่ยวในวันหยุดยาว

ซึ่งน้ำตกดาดฟ้า ยังเป็นสถานที่แห่งการศึกษาธรรมชาติ เพราะว่ามีทั้งป่าไม้ ลำธาร และน้ำตกสูงถึง 8 ชั้น และแต่ละชั้นก็เอกลักษณ์ และความน่าหลงใหลที่แตกกันออกไป อยากบอกว่าต้องไปลองด้วยตัวเองถึงจะได้รู้ แต่ว่า !!! ก่อนไปเน้นย้ำเลย ว่าต้องฟิตร่างกายให้พร้อม เพราะว่าระยะทางไม่ใช่น้อย ๆ นะครับ ตั้ง 1,250 เมตร ไม่งั้นมีหอบแทบตายแบบผมแน่ ๆ ฮ่า ๆ แล้วยิ่งฝนตก พื้นยิ่งลื่น ยิ่งต้องระมัดระวังในการก้าวมากกว่าปกติอีก แต่ก็แลกมากับความสวยที่เราจะได้สัมผัส มันถือว่าคุ้มมาก

โดยระหว่างทางที่ไปก็ได้คุยกับพี่ชัยพร ชัยยศ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็นครับ พี่เขาบอกว่าสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ต้องปิดอุทยาน แต่เดี๋ยวเริ่มดีขึ้นมาหน่อย เลยกลับมาเปิด นักท่องเที่ยวเริ่มทยอยกลับมาเที่ยวกันเหมือนแต่ก่อนแล้ว และยังบอกอีกว่าถ้ามาโดยไม่มีเจ้าหน้าที่ ทางอุทยานจะให้ขึ้นไปแค่ชั้นที่ 3 แต่ถ้าสูงกว่านั้น ตั้งแต่ชั้น 4-8 ต้องมีเจ้าหน้าที่ขึ้นไปด้วย ดังนั้นก่อนมาแนะนำว่าให้สอบถามเจ้าหน้าที่ก่อน เพราะบางช่วงก็อาจปิดโดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน ถึงวิวจะมีความสวยมากกว่าช่วงแล้ง แต่บางครั้งฝนตกหนักหลายวัน หรือประกาศพายุ หรือมีช้างป่าลงมา ก็จำเป็นต้องปิด เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

แต่ก็จริงอย่างที่พี่ชัยพรบอกนะครับ เพราะว่าตอนผมไปก็มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวอยู่ แต่ทุกคนล้วนมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือการขึ้นไปให้ถึงน้ำตกชั้นสูงสุด

ซึ่งตอนขึ้นมานะครับ ตั้งแต่ชั้นที่ 1 ต้องเดินผ่านน้ำตก แต่มันสวยมาก ส่วนตัวผมว่าคนส่วนใหญ่ก็มาเล่นน้ำกันที่ชั้น 3 เนี่ยแหละครับ เพราะว่าเป็นชั้นที่มีสายรุ้ง พุ่งออกจากภูเขาสูงอย่างพิดิบพอดี มันสวยมากเลยนะครับ ยิ่งเดินไปเหนื่อย ๆ เจอน้ำตก เจอป่า เจอสายรุ้ง และวิว มันฮีลใจมาก นั่งพักดื่มด่ำบรรยากาศ ก็ทำให้หายเหนื่อยแล้ว แต่ว่าหลังจากชั้น 3 นั้น ฮ่า ๆ สุด ๆ ไปเลย

ที่บอกว่าหลังจากชั้น 3 คือสุด มันสุดจริง ๆ นะครับ ต้องเดินลุยน้ำแบบลุยจริง ๆ แถมตอนเดินขึ้นภูเขาก็ชันมากเหมือนกัน แล้วก็เข้าป่าไปลึกพอสมควร และใช่ครับ ความชื้นสูง อากาศแบบนี้ ต้องเจอกับน้องทากน้อย ๆ ที่พร้อม ดูดเลือดเรา ดังนั้น ใครจะมา ต้องพกอุปกรณ์กันทากมาด้วย เพื่อป้องกันตัวเอง และก็ต้องคอยระวังกันและกันกับเพื่อนร่วมเดินทางตลอด และหลังจากชั้นนี้การเดินทางจะยากลำบากขึ้น แต่อาจจะสบายมากสำหรับขาลุย

เมื่อมาถึงจุดไฮไลท์ น้ำตกชั้น 8 หรือน้ำตกดาดฟ้า เป็นน้ำที่ไหลมาตามหน้าผาสูงประมาณ 30 เมตร ยิ่งถ้าฝนตกปริมาณน้ำจะเพิ่มมากกว่านี้ ส่วนด้านล่างก็จะเป็นแอ่งน้ำสามารถเล่นน้ำได้ หรือนั่งรับประทานอาหารที่ห่อมาด้วยก็ได้ก่อนเดินทางกลับ ซึ่งการมาเที่ยวครั้งนี้ และจากประสบการณ์ที่ได้รับ ผมว่าค่อนข้างเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติ รักการผจญภัยหน่อยครับ แถมใช้เวลาเดินทางไปกลับประมาณ 2 ชั่วโมงได้ ขึ้นอยู่กับการหยุดชมธรรมชาตินานมากน้อยแค่ไหน แต่ว่าถ้าใจรักก็มาเลยครับ มันคุ้มมากสำหรับวันพักผ่อน

สำหรับวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือวันหยุดยาว ใครที่อยากสัมผัสธรรมชาติ โดยเฉพาะช่วงฤดูฝนแบบนี้ แนะนำเลยครับ แต่ย้ำนะครับว่า ถึงบรรยากาศจะสวยมากกว่าช่วงหน้าแล้ง ต้องเตรียมตัวและร่างกายมาให้พร้อม แล้วอย่าลืมสอบถามเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็นก่อนมานะครับ และถ้าหากตกลงว่าจะไปแล้ว ก็ขอให้พบความสวยงามของธรรมชาติ และมีความสุขกับการเดินทางในครั้งนี้ครับ 🙂

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หรือสอบถามเส้นทางท่องเที่ยว สอบถามได้ที่ ททท.สำนักงานสุราษฎร์ธานี

Exit mobile version