Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ของกินที่สุราษฎร์ธานี หอยม่วงย่างเนยแสนอร่อย เมนูล้ำ ๆ ที่เกาะนกเภา

เมืองร้อยเกาะ เงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง แหล่งธรรมะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี แค่ขึ้นต้นคำขวัญหอยก็เด่นมาแต่ไกลเลยครับ แต่รอบนี้ มีค่า นิวส์ ไม่ได้มาชวนกินหอยธรรมดา ๆ เพราะว่ารอบนี้ มาชวนกิน หอยม่วงย่างเนย ของอร่อยอันใหม่ ที่กำลังดัง และปังมากในตอนนี้

หอยม่วง ของกินสุราษฎร์

หอยม่วง หรือหอยสับเค็ด ลักษะจะคล้ายหอยแมลงภู่ แต่เนื้อด้านในจะแน่นเต็มตัวกว่า และถูกนำมาทาเนยใส่กระเทียม ก่อนนำไปย่างบนไฟปานกลาง ให้เนยละลายทั่วตัวและสุกหอม แล้วนำไปเสิร์ฟให้กับลูกค้าที่มาเที่ยวเกาะนกเภาโฮมสเตย์

เอาจริง ๆ นะครับ ผมก็ยังสงสัยอยู่เลยว่า เมนูนี้มีที่มายังไง แล้วหอยนี้เป็นยังไงนะ จนได้โอกาสไปถาม คุณสุมิตรา เจนสมุทร ลูกสาวเจ้าของเกาะนกเภาโฮมสเตย์ และพี่เล่าว่า เมนูหอยม่วงเป็นเมนูที่จะมีให้ลูกค้า และนักท่องเที่ยวได้กินเฉพาะที่โฮมสเตย์ของตนเองที่เดียวเท่านั้น แล้วก็ยังเป็นเมนูที่หารับประทานยากในทะเลฝั่งอำเภอดอนสัก เพราะกรรมวิธีการหาที่จะต้องใช้ความพยายามอย่างมาก และหอยจะฝังตัวลึกอยู่ในทรายโคลน ต้องใช้มือในการค้นหา ชาวประมงส่วนใหญ่จึงไม่นิยมหากัน แต่พอดีอาพี่สุมิตราชอบออกทะเล เลยไปหามาขายให้โดยเฉพาะ จึงทำให้มีขายให้ลูกค้าได้กินตลอด จนเป็นเรียกว่าถือเมนูรับแขกในมื้อค่ำเลยก็ว่าได้

นอกจากนี้พี่เขายังแอบกระซิบเคล็ดลับวิธีทำหอยให้ผมฟังด้วยด้วย โดยตอนแรกเนี่ยจะเอาหอยมาแช่น้ำให้คลายทรายก่อน แล้วค่อยเอามาทำอาหาร แล้วเมนูหอยม่วงย่างเนย พี่เขายืนยันเลยว่าคิดขึ้นเอง ปรับปรุงเองด้วย แถมทำไม่ยาก แค่เอาเนยจืดมาตีผสมกับเกลือ พริกไทย กระเทียม และผักชีให้เข้ากัน แล้วเอาไปทาบนตัวหอย จากนั้นก็เอาไปย่างบนเตาถ่าน เพราะอร่อยกว่าเอาไปย่างบนเตาแก๊ส หรือเตาไฟฟ้า

ซึ่งรสชาติของหอยม่วงจะเป็นเอกลักษณ์อยู่แล้ว ไม่เหมือนกับหอยอื่น ๆ เวลาเคี้ยวจะเหนียวนุ่ม และหวาน ยิ่งกินตอนย่างกับเนยและกระเทียม ยิ่งหอมเย้ายวนใจ กินแล้วต่อขอสั่งเพิ่มกันเลยทีเดียว หรือถ้าใครชอบรสชาติจัดจ้านก็จิ้มน้ำจิ้มซีฟู้ดก่อนกิน นอกจากนี้จะเอาไปปรับทำเมนูอื่นก็ได้ ทั้งผัดฉ่า ผัดน้ำพริกเผา ได้หมดเลย แนะนำว่าถ้ามาถึงเกาะนกเภาโฮมสเตย์แล้ว ต้องห้ามพลาดเลยเด็ดขาด

นอกจากนี้ ยังมีอาหารทะเลที่สดใหม่จากทะเลพร้อมเสิร์ฟไว้คอยให้บริการกับลูกค้าอีกหลากหลายเมนู สำหรับวันพักผ่อนกับคนในครอบครัว หรือปาร์ตี้กับแก๊งเพื่อนบนเกาะชาวประมง เรียกได้ว่าบรรยากาศก็ดี อาหารก็อร่อยสร้างความประทับใจกับผู้ที่ได้มาเยือน ต้องคิดถึงและกับมาอีกครั้ง กับ เกาะนกเภาโฮมสเตย์ ตั้งอยู่ ต.ดอนสัก อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี ติดต่อสอบถามการเดินทางได้ที่ เบอร์โทร 087-349-3396 หรือ ททท.สำนักงานสุราษฎร์ธานี

Exit mobile version