Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ชุมชนท่าทอง จ.สุราษฎร์ฯ เปิดฟาร์มหอยนางรม ปรับวิถีชีวิตจากฟาร์มสเตย์ ชวนนักท่องเที่ยวเรียนรู้วิธีเลี้ยงหอย กินหอยสด ๆ นั่งเรือชมวิวทะเลสุดชิล

มีค่า นิวส์ พาเที่ยวชุมชนท่าทอง ต.ท่าทอง อ.กาญจนดิษฐ จ.สุราษฎร์ธานี  ซึ่งเป็นแหล่งเลี้ยงหอยแหล่งใหญ่ของจังหวัดสุราษฎรธานี มีฟาร์มหอยของชาวบ้านจำนวนมาก เมื่อก่อนมีการสร้างฟาร์มสเตย์กลางทะเล ให้นักท่องเที่ยวนอนพัก กินหอยสด และเรียนรู้การเลี้ยงหอย

แต่ปัจจุบันมีมติไม่ให้สร้างสิ่งปลูกสร้างกลางทะเล ขนำเฝ้าคอกหอยจึงหายไป ฟาร์มสเตย์ที่เคยคึกคักก็ต้องหยุดชะงักไปด้วยเช่นกัน อย่าง “สินมานะฟาร์ม” ที่ประสบอุบัติเหตุไฟไหม้ฟาร์มสเตย์กลางทะเลเสียหายทั้งหลัง ประกอบกับมติยกเลิกสิ่งปลูกสร้างกลางทะเล จึงไม่มีการสร้างขนำกลางทะเล แต่ก็มีแนวคิดปรับวิถีชุมชนท่องเที่ยวเมืองท่าทอง ในรูปแบบใหม่

คุณสมชาย สินมา เจ้าของสินมานะฟาร์มสเตย์ ที่เคยโด่งดังในการนำเที่ยวชมวิถีการเลี้ยงหอยนางรม หอยแครง และหอยแมลงภู่ บอกว่า ตั้งแต่เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ขนำกลางทะเล และมติยกเลิกขนำเฝ้าคอกหอย ตัวเขาก็ไม่ได้สร้างใหม่ แต่ปรับวิถีการท่องเที่ยว ใช้แนวคิด การท่องเที่ยว คือ การเรียนรู้ และให้ชุมชนมีส่วนร่วม

วิธีการ คือ เมื่อนักท่องเที่ยวติดต่อมา ตัวเขาก็จะประสานเรือของเกษตรกรผู้เลี้ยงหอยในกลุ่มชุมชนท่องเที่ยวเมืองท่าทอง พานักท่องเที่ยวนั่งเรือไปดูฟาร์มหอย ศึกษาระบบนิเวศป่าชายเลน ก่อนจะกลับมาเรียนรู้วิธีการกินหอยนางรมสดที่ถูกวิธีที่ชายฝั่ง เพื่อให้การท่องเที่ยวชุมชนยังคงอยู่ ดึงเม็ดเงินเข้าพื้นที่และกระจายรายได้ให้ชุมชน

น่าสนใจมาก ๆ เลยค่ะ ใครที่สนใจมาเรียนรู้การเลี้ยงหอยและกินหอยนางรมสด ๆ อุดหนุนการท่องเที่ยวชุมชน ติดต่อได้ที่ ชุมชนท่องเที่ยวเมืองท่าทอง หรือที่เบอร์โทร 081-597-7575 หรือสอบถามได้ที่ ททท.สำนักงานสุราษฎร์ธานี

Exit mobile version