Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

3 ข้อควรรู้ วิธีใช้กัญชา แบบไม่ผิดกฎหมาย กรมการแพทย์แผนไทยฯ จับมือภาคีเครือข่ายสร้างความเข้าใจประชาชน  Kickoff ที่แรก ถนนข้าวสาร

3 ข้อควรรู้ วิธีใช้กัญชา แบบไม่ผิดกฎหมาย

มีค่า นิวส์ ทราบจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ร่วมกับภาคีเครือข่าย เปิดตัวกิจกรรม สร้างความเข้าใจให้กับประชาชนหลังจากปลดล็อกกัญชา ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ แต่จะต้องดำเนินการควบคู่กันไป พร้อมกับการควบคุมเพื่อการคุ้มครองบุคคลและสังคม เพื่อไม่ให้ได้รับอันตรายที่อาจเกิดจากการบริโภค กัญชา และการป้องกันการใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย ซึ่ง Kickoff ถนนข้าวสาร เป็นที่แรก

นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ประชาชนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญ แต่มีบางกลุ่มที่ไม่ใส่ใจ แสวงหาผลประโยชน์แบบผิดกฎหมาย สำหรับการปลดล็อคกัญชา จริง ๆ มีสาระสำคัญ 3 เรื่อง ได้แก่

1.คุ้มครองกลุ่มเปราะบาง ไม่ให้เข้าถึงกัญชา กัญชง สารสกัด ไม่ว่าจะมีใบอนุญาตหรือไม่มีใบอนุญาต ห้ามขายให้บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี, สตรีมีครรภ์, สตรีให้นมบุตร

2. เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม แพทย์แผนไทยแพทย์แผนไทยประยุกต์ และหมอพื้นบ้านตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพการแพทย์แผนไทย สามารถใช้องค์ความรู้ จากกัญชาอย่างกว้างขวาง

 3.ผู้ป่วยสามารถนำมากัญชามาใช้ประโยชน์ในการดูแลสุขภาพตามวัยอย่างปลอดภัยและเหมาะสมตามประกาศดังกล่าว จะสอดคล้องกับมาตรา 46 ที่อยู่ในพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์ แผนไทย พ.ศ.2542

เนื่องจากการศึกษา วิจัยและพัฒนา ถือเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ประโยชน์ ที่ได้รับการอนุญาตไปแล้ว ไม่มีเจตนารมณ์ที่จะไปดำเนินการทางกฎหมายกับประชาชนโดยทั่วไป ที่มีกัญชาไว้ในครอบครองหรือนำมาใช้ประโยชน์ หากไม่ดำเนินการที่ขัดกับประกาศดังกล่าว  

ทั้งนี้ กัญชาถือเป็นสมุนไพรที่มีคุณค่าควรแก่การคุ้มครองไม่ให้ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดจนเกิดความเสียหายกับคุณค่าของสมุนไพรดังกล่าว และไม่ต้องการที่จับกัญชามาขังกรงอีกต่อไป

ล่าสุด กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้จัดทำหนังสือชุดตำราภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ฉบับอนุรักษ์ ตำรับยาแผนไทยของชาติ ที่เข้าตัวยากัญชา ฉบับแรกของประเทศไทย ประชาชนที่สนใจดาวน์โหลดได้ที่ https://www.dtam.moph.go.th/E-Book/ptmk/ptmk-ganja/index.html  

Exit mobile version