Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How To บูชา นวราตรี  

How To บูชา นวราตรี  

การบูชาพระเทวีในเทศกาลนวราตรี บางคนอาจจะอยู่ต่างจังหวัด ไม่สามารถเดินทางมาเข้าร่วมพิธีที่ทางเทวสถานต่าง ๆ ได้ ก็ถือวาระมงคลนี้ อัญเชิญพระแม่ มาประทับที่บ้านของท่าน เพื่อให้พระองค์ประทานพระพรให้แก่ท่านและครอบครัว มีค่า นิวส์ จึงสรุปขั้นตอนมาฝากทุกคนทำตามได้เลยค่ะ

1.ทำความสะอาดทั้งห้องพักในทุกส่วนของบ้านให้เหมาะสมต่อการอัญเชิญพระแม่ ถ้ามีห้องพระแยก ใช้ห้องพระเป็นมณฑลพิธีบูชาได้เลย จากนั้นตั้งวางรูปภาพ รูปเคารพพระแม่

2.หาโต๊ะ1ตัว เท่าโต๊ะญี่ปุ่นเล็ก ๆ  หรือจะเป็นพื้นที่ว่างบนหัวที่นอน หรือบริเวณหิ้งพระที่มีอยู่แล้ว จัดหาผ้าสีแดง หรือสีเหลืองวางปูรองเป็นแท่นที่ประทับ

3. อัญเชิญรูปเคารพ เทวรูป รูปภาพของพระแม่ที่ท่านบูชาอยู่วางประทับ ในที่ที่เตรียมไว้

4.วันที่ 29 ตุลาคม 2562 (วันแรกของนวราตรี) เป็นวันเริ่มการบูชาของท่าน ตลอดเก้าวันนี้ จะต้องทำการบูชาพระแม่ เตรียมดอกไม้ เครื่องหอม ผลไม้ตามสมควร ถวายการบูชาทุก ๆ 3 วันให้ทำการบูชา 1 ครั้ง หรือบูชาทุกวันก็ยิ่งดี แต่ไม่ควรเกินกว่ากำลังเรา

5.ทุก ๆ วันหลังเลิกงานกลับมาจากบ้านก็จุดประทีปถวายสักหนึ่งดวง (ย้ำว่าต้องอยู่บ้าน) แนะนำให้เป็นเทียนถ้วยเล็ก ๆ ถวายแด่พระแม่ตลอดเก้าวัน และไม่ต้องจุดทั้งวันทั้งคืน

6.สวดภาวนา ให้เริ่มจากบทบูชาพระคเณศก่อนเสมอ แล้วตามด้วยพระแม่ที่เราตั้งเป็นประธานในการบูชา ถ้าเป็นพระแม่ลักษมีก็ถวายมนต์พระแม่ลักษมีก่อน จากนั้นก็หลับตานึกถึงพระแม่องค์อื่น ๆ แล้วภาวนาบูชาพระองค์ในจิต หรือจะเปิดเพลงมนต์นยูทูปก็มีเยอะมากเลือกสรรกันเอาเอง แล้วอธิฐานขอพรกันตามสมควร สุดท้ายให้จบด้วยการแผ่เมตตาแด่สรรพสัตว์ทั้งปวงด้วยคำกล่าว “โอม ศานติ ศานติ” ก็เป็นอันจบพิธี

หมายเหตุ : จะเลือกบูชาเช้าก่อนทำงาน หรือเย็นหลังทำงาน ตามสะดวกได้เลย

ที่มา : พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี

อ่านเพิ่มเติม >> ปฏิทินจัดงานนวราตรี 2565   

อ่านเพิ่มเติม >>  งานนวราตรี 2565 มีวันไหน ?

Exit mobile version