Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ Re-Open ธุรกิจโรงแรมและ Supply Chain ธนาคารออมสิน เปิดกู้ไม่เกินรายละ 5 ล้านบาทถึง 30 ก.ย. 65 ช่วยผู้ประกอบการ SMEs

สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ Re-Open ธุรกิจโรงแรมและ Supply Chain ธนาคารออมสินเปิดกู้ไม่เกินรายละ 5 ล้านบาทถึง 30 ก.ย. 65 ช่วยผู้ประกอบการ SMEs

นายธนกร  วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 26 กรกฎาคม 2565  เห็นชอบโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) Re – Open ธุรกิจโรงแรม และ Supply Chain ของโรงแรม วงเงินโครงการ 5,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ในธุรกิจโรงแรมและสาขาธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง (Supply Chain) ของโรงแรมที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ให้มีสภาพคล่องที่เพียงพอ หรือเพื่อปรับปรุงซ่อมแซมสถานประกอบกิจการ หรือลงทุนในอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น เครื่องอบผ้า เครื่องปรับอากาศ เครื่องซักผ้าอุตสาหกรรม เป็นต้น 

เบื้องต้น คาดว่าจะช่วยเหลือผู้ประกอบการ 1,000 รายให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนและดำเนินธุรกิจต่อไปได้ภายใต้สภาพเศรษฐกิจปัจจุบันได้ โดยธนาคารออมสิน จะให้สินเชื่อโดยตรงกับผู้ประกอบการวงเงินสินเชื่อ มีรายละเอียด ดังนี้

1.อนุมัติไม่เกินรายละ 5 ล้านบาท ระยะเวลากู้ไม่เกิน 7 ปี  

2.ระยะเวลาปลอดชำระเงินต้น (Grace Period) ไม่เกิน 2 ปี 

3.ในกรณีที่มีระยะเวลาการกู้ ตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป

4.อัตราดอกเบี้ยที่ปีที่ 1-2 ร้อยละ 1.99 ต่อปี ปีที่ 3-7 อัตราดอกเบี้ยเป็นไปตามที่ธนาคารออมสินกำหนด โดยมีหลักทรัพย์ค้ำประกันเต็มวงเงิน  หรือ หลักทรัพย์ค้ำประกันร่วมกับ บสย. หรือ บสย.ค้ำประกันเต็มวงเงิน

5.ระยะเวลาการขอยื่นสินเชื่อ ตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบจนถึงวันที่ 30 กันยายน 65 หรือจนกว่าวงเงินสินเชื่อรวมในโครงการจะหมด

คุณสมบัติผู้กู้  

1.ผู้ประกอบการ SMEs ในธุรกิจโรงแรม และ Supply Chain ของโรงแรม ที่เป็นบุคคลธรรมดา หรือนิติบุคคลที่จดทะเบียนในประเทศ

2.บุคคลสัญชาติไทย ถือหุ้นเกินกว่าร้อยละ 50 ของทุนจดทะเบียน

3.ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งทางตรง หรือทางอ้อม

4.กรณีเป็นผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม ต้องมีใบอนุญาตประกอบ กิจการโรงแรม หรืออยู่ระหว่างดำเนินการขอใบอนุญาตประกอบ กิจการโรงแรม ก่อนวันที่ 31 ธ.ค. 63 มีกำไรอย่างน้อย 1 ใน 3 ปี ย้อนหลังล่าสุด

5.กรณีเป็นนิติบุคคล ส่วนของผู้ถือหุ้นต้องไม่ติดลบ ไม่เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) ไม่ถูกดำเนินคดี ไม่เป็นบุคคลล้มละลาย ณ วันยื่นคำขอ หรือไม่มีหนี้ค้างชำระ ก่อนวันยื่นขอเข้าโครงการ

ทั้งนี้ สินเชื่อดังกล่าว เป็นการให้สินเชื่อใหม่แก่ลูกค้าเดิม หรือลูกค้าใหม่ และไม่ใช่ลูกหนี้ที่โอนหนี้ (Refinance)

Exit mobile version