Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

มะเร็งปอด โรคที่แทบไม่มีอาการแสดงชัดเจน หมอแนะให้ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงเข้ารับการตรวจเอกซเรย์ปอดประจำทุกปี

มะเร็งปอด อาจดูเหมือนเป็นเรื่องไกลตัวของใครหลาย ๆ คน ทำให้ไม่ได้ให้ความสำคัญมากกับโรคดังกล่าว แต่ว่าปัจจัยต่าง ๆ รอบตัวเราที่ไม่ได้สังเกตนี่แหละครับ เป็นตัวกระตุ้นให้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอด ทำให้ มีค่า นิวส์ จึงนำสาระที่ควรรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งปอดมาฝาก เพื่อให้ทุกคนได้สังเกตอาการ และหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่อการก่อโรค

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า มะเร็งปอดเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุด ทั่วโลก สำหรับประเทศไทยโรคมะเร็งปอดถือเป็น 1 ใน 5 ของมะเร็งที่พบบ่อย ซึ่งพบมากเป็นอันดับ 2 ในเพศชาย และอันดับ 5 ในเพศหญิง แต่ละปีจะมีผู้ป่วยรายใหม่ประมาณ 17,222 ราย เป็นเพศชาย 10,766 ราย และเพศหญิง 6,456 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 14,586 ราย หรือคิดเป็น 40 รายต่อวัน ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญของโรคมะเร็งปอด มีดังนี้

  1. การสูบบุหรี่ หรือการได้รับควันบุหรี่มือสอง
  2. การสัมผัสสารก่อมะเร็ง เช่น ก๊าซเรดอน แร่ใยหิน รังสี ควันธูป ควันจากท่อไอเสีย และมลภาวะทางอากาศ โดยเฉพาะฝุ่น PM 2.5 เป็นต้น

นอกจากนี้ ผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งปอดระยะแรกมักจะไม่มีอาการ แต่เมื่อโรคดำเนินไปมากขึ้นก็จะมีอาการแต่ก็มักไม่จำเพาะจึงอาจทำให้เกิดการวินิจฉัยที่ล่าช้ามีผลต่อระยะของโรคที่ลุกลาม หรือแพร่กระจายไปมาก ส่งผลให้การรักษาได้ผลไม่ดีเท่าที่ควรและมีโอกาสการรักษาหายจากโรคน้อย โดยทั่วไปมะเร็งปอดมีสัญญาณเตือน ดังนี้

  1. อาการไอเรื้อรัง
  2. ไอมีเสมหะ
  3. ปนเลือด
  4. หายใจลำบาก
  5. เหนื่อยหอบ
  6. มีเสียงหวีด
  7. เจ็บหน้าอก
  8. ปอดติดเชื้อบ่อย
  9. เหนื่อยง่าย
  10. อ่อนเพลีย

หากมีอาการผิดปกติเหล่านี้ผู้ป่วยควรรีบปรึกษาแพทย์ ด้านการรักษามีวิธีหลัก ๆ ได้แก่

  1. การผ่าตัด
  2. การให้ยา
  3. เคมีบำบัด
  4. การฉายรังสี

ซึ่งแพทย์จะพิจารณาจากระยะของโรค ตำแหน่งของก้อนมะเร็ง และการกระจายตัว รวมถึงสุขภาพโดยรวมของผู้ป่วย

ปัจจุบันยังไม่มีวิธีการตรวจคัดกรองมะเร็งปอดที่มีประสิทธิภาพในระดับประชากร แต่มีคำแนะนำให้ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงในการเกิดมะเร็งปอดเข้ารับการตรวจคัดกรองโดยการเอกซเรย์ปอดเป็นประจำทุกปี อย่างไรก็ตามการป้องกันมะเร็งปอดจากการหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงสามารถช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคลงได้

ที่มา: กรมการแพทย์

มะเร็งปอด
Exit mobile version