Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

จ้างงานคนพิการ มาตรา 35 ปี 2566 กระทรวงแรงงาน พบสถานประกอบการภาคเอกชน ส่งเสริมความเสมอภาคทางสังคม สร้างโอกาสให้คนพิการ มีงานทำ ตั้งเป้าหมาย 1,200 คน

ส่อง! ตำแหน่งงานคนพิการ มาตรา 35 ปี 2566 ทำงานในสถานประกอบการเอกชน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงโครงการส่งเสริมการจ้างงานคนพิการเชิงสังคม ประเภทจ้างเหมาบริการ โดยได้มอบหมายกรมการจัดหางานเชิญชวนนายจ้าง สถานประกอบการที่ส่งเงินเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการตามมาตรา 34 ให้ดำเนินการให้สิทธิแก่คนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการตามมาตรา 35 โดยกำหนดเป้าหมายการจ้างงานคนพิการเชิงสังคม ปี 2566 จำนวน 1,200 คน เพิ่มขึ้นจากเป้าหมายปี 2565 ที่กำหนดไว้ 1,000 คน

ขณะนี้ได้ขอความร่วมมือสถานประกอบการภาคเอกชน จำนวน 196 แห่ง ที่เคยมีการให้สิทธิคนพิการฯ ตามโครงการส่งเสริมจ้างงานคนพิการฯ ในปี 2565 ถึง 1,499 คน เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการจ้างงานคนพิการเชิงสังคม ประเภทจ้างเหมาบริการ ในปี 2566 จึงอยากเชิญผู้ประกอบการที่ใช้สิทธิตามมาตรา 34 ในการส่งเงินเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เปลี่ยนมาให้สิทธิตามมาตรา35 ประเภท จ้างเหมาบริการ จ้างงานคนพิการเป็นพนักงาน เพื่อปฏิบัติงานสนับสนุนในหน่วยบริการสาธารณประโยชน์ในพื้นที่ชุมชนใกล้บ้าน เช่น

1.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล

2.โรงเรียน

3.ศูนย์เด็กเล็ก

4.ศูนย์ฟื้นฟูอาชีพคนพิการ

5.ศูนย์บริการคนพิการของเทศบาล

6.องค์การบริหารส่วนตำบล

ซึ่งจะช่วยให้คนพิการในพื้นที่ได้รับโอกาสมีอาชีพ มีงานทำอย่างทั่วถึง สามารถพึ่งพาตนเองได้ทัดเทียมคนทั่วไป โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2565 ประชาสัมพันธ์โครงการจ้างงานคนพิการเชิงสังคมฯ และหารือร่วมกับผู้แทนจากบริษัท ชัยรัชการ จำกัด และกลุ่มบริษัทในเครือสหวิริยา ซึ่งต่างเห็นถึงประโยชน์ที่จะเกิดกับคนพิการ ตกลงจ้างงานดังนี้

1.กลุ่มบริษัท สหวิริยาฯ ร่วมจ้างงานคนพิการ จำนวน 26 คน

2.กลุ่มบริษัท ชัยรัชการ จ้างงานคนพิการ จำนวน 9 คน

นอกจากนี้ ยังต้องขอบคุณสถานประกอบการภาคเอกชนทั้ง 196 แห่ง ที่ช่วยเหลือสังคม โดยให้สิทธิคนพิการฯ ตามโครงการส่งเสริมการจ้างงานคนพิการเชิงสังคมมาโดยตลอด ซึ่งภาคเอกชน 5 ลำดับแรกที่มีการจ้างงานผู้พิการมากที่สุด ได้แก่

1.บมจ. ธนาคารกสิกรไทย 

2.บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนท์

3.บมจ.แคล – คอมพ์ อีเล็คโทรนิคส์ (ประเทศไทย)

4.บริษัท รักษาความปลอดภัย การ์ดฟอร์ซ (ประเทศไทย) จำกัด

5.บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด

ทั้งนี้ ผู้พิการที่ยังมีศักยภาพในการทำงานกลุ่มนี้ จะเข้าทำงานในหน่วยบริการสาธารณะ อาทิ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล องค์การบริหารส่วนตำบล และโรงเรียน ในตำแหน่งพนักงานธุรการทั่วไป พนักงานทำความสะอาด คนสวน เป็นต้น

Exit mobile version