Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เชื้อไวรัส RSV ระบาดหนักหน้าฝน แพทย์แนะผู้ปกครองเฝ้าระวัง และติดตามอาการทางระบบทางเดินหายใจลูกหลาน

ในช่วงหน้าฝนมีโรคระบาดหลายชนิด ทั้งโรคมือ เท้า ปาก โรคฉี่หนู โรคเท้าช้าง แต่เชื่อไหมครับว่ายังมีอีก 1 โรคที่ระบาดหนักเช่นเดียวกัน ตั้งแต่หน้าฝนยาวไปจนถึงหน้าหนาว นั่นคือ โรคทางระบบทางเดินหายใจที่เกิดจากการติดเชื้อ RSV ซึ่งมีค่า นิวส์ สรุปมาให้ ดังนี้ 

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เผยว่า เชื้อไวรัส RSV (Respiratory Syncytial Virus) มักระบาดมากในช่วงฤดูฝนถึงฤดูหนาว (ประมาณเดือนกรกฎาคม–มกราคม) โดยเมื่อมีการติดเชื้อไวรัส RSV จะสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ ดังนี้

  1. เด็กที่ร่างกายแข็งแรง มักจะมีอาการน้อย คล้ายไข้หวัดธรรมดา น้ำมูกไหล ไอ จาม มีไข้ คออักเสบ
  2. เด็กเล็กที่อายุน้อยกว่า 1 ปี หรือ ทารกคลอดก่อนกำหนด หรือ ในกลุ่มเด็กที่มีโรคปอดเรื้อรัง โรคหัวใจ ภูมิต้านทานบกพร่อง อาจมีอาการรุนแรงเป็นหลอดลมฝอยอักเสบ และปอดบวม ไข้สูง ไอมีเสมหะ หายใจหอบจนอกบุ๋ม หายใจแรง หายใจออกลำบาก หรือหายใจมีเสียงวี้ด ซึม ตัวเขียว ในบางรายอาจไอมากจนอาเจียน ไม่สามารถรับประทานอาหารได้ ผู้ปกครองจึงควรหมั่นสังเกตอาการของลูกอย่างใกล้ชิด หากมีอาการรุนแรงดังกล่าว ควรรีบพาเด็กไปพบแพทย์ เพื่อรับการรักษาต่อไป 

นอกจากนี้เชื้อไวรัส RSV เป็นไวรัสที่ทำให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งสามารถเข้าสู่ร่างกายได้โดยผ่านทางเยื่อบุตา จมูก ปาก หรือผ่านทางการสัมผัสเชื้อโดยตรงจากการสัมผัสผู้ป่วย หรือสารคัดหลั่งจากปาก จมูก และทางลมหายใจผู้ป่วย 

การรักษาโรคจากการติดเชื้อไวรัส RSV

การป้องกันการติดเชื้อไวรัส RSV

อ่านเพิ่มเติม>> โรคติดเชื้อไวรัส RSV คือ

ที่มา: กรมการแพทย์

เชื้อไวรัส rsv
Exit mobile version