Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เล็บขบ แท้จริงแล้วมีสาเหตุจากอะไร วันนี้มีคำตอบ! 

เล็บขบ (ingrown nails) หรือโรคที่เกิดจากความผิดสัดส่วนของปลายแผ่นเล็บกับส่วนโคนเล็บ ที่ทำให้เป็นปัญหาให้สำหรับใครหลาย ๆ คน และแน่นอนว่ายังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่า แท้จริงแล้ว สาเหตุเกิดจากอะไร หรือเพราะอะไรจึงทำให้เกิดเล็บขบขึ้นมา ซึ่ง มีค่า นิวส์ มีคำตอบของข้อสงสัยนั้นมาให้แล้วที่นี่ 

นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เผยว่าจจากกรณีที่มีข่าว เล็บขบมีหนอนอยู่ในซอกเล็บนั้น การที่พบหนอนในเนื้อเยื่อข้างเล็บเรียกว่า cutaneous myiasis  เป็นหนอนของแมลงวัน หรือแมลงหวี่ที่มาวางไข่ไว้บนผิวหนังที่เปิดอยู่ เช่น บนฝี บนแผล หรือไชเข้ามาจากบริเวณอื่นของร่างกาย หลังจากวางไข่ 1-3 วัน ก็จะฟักเป็นหนอน 1-3 สัปดาห์หนอนจะกลายเป็นดักแด้และเป็นแมลงบินออกไป การเป็นแผลที่มีการติดเชื้อหรือหนอนแมลงมักไม่หาย มีอาการอักเสบไปเรื่อย ๆ ดังนั้น เมื่อมีแผลเปิดบนร่างกายโดยเฉพาะแผลที่เรื้อรังหรือหายช้า ควรทำความสะอาด ระวังแมลงตอมหรือปิดแผลด้วยอุปกรณ์ที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้แมลงมาวางไข่ได้

นอกจากนี้ ภาวะเล็บขบ (ingrown nails) คือ ภาวะที่ขอบด้านนอกของเล็บ กด หรือทิ่มเข้าในเนื้อด้านข้างเล็บ โดยมักเป็นกับนิ้วหัวแม่เท้า มากกว่านิ่วเท้าอื่น และเกิดน้อยมากกับเล็บนิ้วมือ โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดเล็บขบมีหลายประการ ดังนี้

  1. ความผิดสัดส่วนกันมากของปลายแผ่นเล็บกับส่วนโคนเล็บ เมื่อเดินจะเกิดแรงกดที่ปลายนิ้ว ด้านข้างแผ่นเล็บจะกดลงที่เนื้อขอบเล็บทำให้เริ่มมีอาการเจ็บเวลาเดิน คนไข้มักจะพยายามตัดเล็บโดยเฉพาะเซาะขอบข้างเล็บออกให้มากที่สุด และส่วนใหญ่ไม่สามารถตัดออกหมดได้โดยเหลือขอบนอกสุดของเล็บเป็นลักษณะเขี้ยวแหลม ซึ่งจะทิ่มเนื้อด้านข้างต่อไป จนเกิดอาการอักเสบ บวม ติดเชื้อ มีหนอง
  2. ภาวะเล็บโค้งผิดปกติ (pincer nails) 
  3. การสวมถุงเท้ารองเท้าที่บีบหน้าเท้าแน่นเกินไป
  4. มีเหงื่อออกเท้ามากกว่าปกติ

การรักษาภาวะเล็บขบทำได้หลายวิธี เช่น

  1. การแยกเนื้อกับขอบเล็บด้วยเทป หรือการงัดขอบเล็บขึ้นด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ ล้วนเจ็บค่อนข้างมากในขณะทำ การทำเองที่บ้านโดยไม่มียาชามักจะทำไม่สำเร็จ หรือไม่ถึงระดับที่จะแก้การขบได้
  2. มาพบแพทย์เพื่อทำการถอดเล็บเฉพาะส่วนด้านข้าง (partial nail avulsion) หากมีอาการผิดปกติแนะนำให้เข้ามาปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรับการักษาที่ถูกต้อง

ที่มา: นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2565

เล็บขบ
Exit mobile version