Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

สิทธิบัตรทอง “มะเร็งรักษาทุกที่” รวดเร็ว ลดเวลารอคิว

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินงานตามนโยบาย มะเร็งรักษาทุกที่ (Cancer anywhere) ในปีงบประมาณ 2565 มีผู้ป่วยโรคมะเร็งรับบริการที่ไหนก็ได้ จำนวน 603,060 ครั้ง จากเป้าหมายที่ได้รับจัดสรร 339,371 ครั้ง

ซึ่งโรคมะเร็งเป็นภาวะเจ็บป่วยที่ต้องได้รับการรักษาโดยเร็ว เพื่อควบคุมระยะและการแพร่กระจายของโรค แต่ด้วยขั้นตอนการส่งตัวตามระบบเครือข่าย และความหนาแน่นของปริมาณผู้ป่วยที่แตกต่างกันในแต่ละโรงพยาบาล ทำให้เป็นอุปสรรคในการเข้าถึงการรักษาได้โดยเร็ว  

ก่อนหน้านี้การเข้ารับการรักษามะเร็งในโรงพยาบาลที่ผู้ป่วยมีสิทธิการรักษา ปกติแล้วจะต้องรอตรวจ รอการรักษาตามคิวของผู้ป่วย ขั้นตอนเหล่านี้มักจะใช้เวลานาน หลายขั้นตอน แต่ละขั้นตอนใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน

การมีนโยบายมะเร็งรักษาทุกที่เกิดขึ้น ช่วยอำนวยความสะดวกรวดเร็วให้กับผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็ง ให้ได้รับบริการการรักษาครอบคลุมทุกวิธีการรักษา เช่น ผ่าตัด เคมีบำบัด รังสีรักษา ฮอร์โมน ทั้งตามโปรโตคอลการรักษาโรคมะเร็ง 20 ชนิด และการรักษามะเร็งทั่วไปในโรงพยาบาลที่มีศักยภาพและใกล้บ้านโดยเร็วที่สุด

และยังสามารถรักษาข้ามเขต ข้ามจังหวัดได้ ซึ่งตัวเลขสถิติข้างต้น ก็สะท้อนให้เห็นว่าผู้ป่วยมะเร็งสามารถเข้าถึงบริการการรักษาได้มากขึ้น เร็วขึ้น ทำให้ผลการรักษาดีขึ้นตามไปด้วย

ทั้งนี้ ขั้นตอนการรับบริการรักษาโรคตามนโยบายมะเร็งรักษาทุกที่ จะเริ่มหลังจากที่ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งแล้ว หลังจากนั้นจะมีการปรึกษาพูดคุยระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ป่วยเพื่อตัดสินใจเลือกหน่วยบริการที่จะไปรักษาร่วมกัน ซึ่งจะได้ใบรับรองและประวัติ หรือ Code เพื่อไปรับบริการที่หน่วยบริการนั้นต่อไป

รวมถึงมีระยะเวลารอคิวไม่นานได้โดยตรง ไม่จำกัดว่าจะต้องไปเฉพาะโรงพยาบาลรับส่งต่อที่หน่วยบริการประจำของตนกำหนดไว้ และไม่ต้องใช้ใบส่งตัวยืนยันสิทธิ เนื่องจากกรมการแพทย์ที่ได้จัดทำฐานข้อมูลเชื่อมโยงเพื่อให้บริการในโรงพยาบาลทั่วประเทศไว้แล้ว 

ที่มา : https://www.nhso.go.th/news/3725

Exit mobile version