Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

แช่น้ำร้อน นอนน้ำเค็ม สปาโคลนแบบชิล ๆ ที่ “บ่อน้ำพุร้อนเค็มบ้านธารน้ำร้อน” จ.สุราษฏร์ธานี ชาวบ้านเชื่อช่วยผ่อนคลาย บรรเทาโรค รักษาผิวหนังได้

มีค่า นิวส์ พาเที่ยว “บ่อน้ำพุร้อนเค็มบ้านธารน้ำร้อน” ต.เขาถ่าน อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี ที่เพิ่งได้รับการพัฒนาใหม่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่ต้องการแช่น้ำร้อน บำบัดร่างกาย ผ่อนคลายความเหนื่อยล้าจากการทำงาน ได้มีที่พักผ่อนหย่อนใจ โดยที่นี่จะมีจุดแช่น้ำ 2 จุด เป็นแบบบ่อปูนแยกชายหญิง และบ่อดินธรรมชาติ

แต่นอกจากการแช่น้ำร้อนแล้ว ที่นี่ยังมีชาวบ้านนำดินโคลนที่ก้นบ่อ มาทาผิวตัวและผิวหน้า เพื่อสปาผิวด้วย โดยโคลนที่นำมาทาตัว ก็เป็นโคลนที่มีสีดำสนิท เนื้อโคลนเหมือนมีเม็ดทรายเล็ก ๆ ช่วยขัดผิว ชาวบ้าน บอกว่า ไม่มีกลิ่นโคลน ทำให้สามารถทาได้ทั้งตัว แม้แต่ศรีษะ และทิ้งไว้ให้แห้งก่อนลงล้างในบ่อ

คุณนันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุราษฎร์ธานี บอกว่า ที่นี่ถือเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ได้รับการพัฒนา ซึ่งชาวบ้านมีความเชื่อว่า ที่บ่อน้ำพุร้อนแห่งนี้ มีแร่ธาตุต่าง ๆ ที่สามารถรักษาโรคได้ โดยเฉพาะอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ถึงแม้ว่าน้ำจะเป็นน้ำเค็ม แต่ก็ไม่เหนียวเหนอะหนะ

ส่วนคุณสุชาติ เสริฐจันทึก ปลัดอำเภอท่าฉาง เล่าว่า ตั้งแต่อดีตที่นี่เป็นโปงพุร้อน แต่ก็ไม่ค่อยมีคนสนใจ เนื่องจากแต่ก่อนเป็นพื้นที่ห่างไกล โดยมีความพิเศษ คือ มีความเค็มในน้ำร้อน ซึ่งศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 11 สุราษฎร์ธานี ได้เข้าสำรวจ ทั้งทางด้านกายภาพ เคมี และชีวภาพ ผลปรากฎว่ามีอุณหภูมิของน้ำพุร้อนผิวดินประมาณ 42.5-61.1 องศา

ทางกายภาพมีความเป็นต่าง 7.7 ทางเคมี มีสารคลอไรด์ 6938.0 ไนเตรส น้อยกว่า 1.8 ฟลูออไรด์ 3.6 ซัลเฟส 727.6 เหล็ก 0.10 ทองแดง น้อยกว่า 0.03 แมงกานีส น้อยกว่า 0.63 ตะกั่ว 0.01 แคทเมี่ยม 0.01  ล้อมรอบด้วยป่าชายเลน ใกล้รางรถไฟ จึงคิดว่า ถ้ามีการพัฒนาจะทำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพที่ดีอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดสุราษฎร์ธานี

ด้านคุณณรงค์ ศุภรัตน์ ชาวบ้านที่ป่วยเป็นโรคข้อไหล่ติดยกแขนขึ้นไม่สุดมาประมาณ 5 ปี เข้ารับการรักษาด้วยการกายภาพบำบัดที่โรงพยาบาล และลองมาแช่น้ำร้อนควบคู่ไปด้วยในช่วงสามปีหลัง รู้สึกว่า อาการข้อไหล่ติดบรรเทาลง สามารถยกแขนได้เกือบสุด จึงมาแช่ประจำคู่กับการรักษาของแพทย์แผนปัจจุบัน

สำหรับ “บ่อน้ำพุร้อนเค็มบ้านธารน้ำร้อน” อยู่ท่ามกลางธรรมชาติของป่าชายเลนเนื้อที่ประมาณ 57 ไร่ มีทั้งบ่อดินและบ่อปูนให้แช่ รวมถึงเส้นทางศึกษาธรรมชาชาติที่ร่มรื่น จะมีประชาชนนิยมมาใช้บริการในช่วงเช้าและเย็นของทุกวัน ใครที่อยากลองสปาผิวด้วยโคลนดินเค็มและแช่น้ำร้อน แวะมาได้ค่ะ พิกัดหมู่ที่ 1 ต.เขาถ่าน อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี

สอบถามเส้นทางได้ที่ ททท.สำนักงานสุราษฎร์ธานี, ที่ว่าการอำเภอท่าฉาง, และ อบต.เขาถ่าน

Exit mobile version