Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How To แก้ไข สถานะไม่สมบูรณ์ ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565

How To แก้ไข สถานะไม่สมบูรณ์ ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565

สำหรับคนที่ ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แล้ว แต่พอเช็กสิทธิพบปรากฏ “สถานะไม่สมบูรณ์” คงจะเกิดข้อสงสัยว่าจะแก้ไขอย่างไร ล่าสุด นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ออกมาแนะแนวทางแก้ไข มีค่า นิวส์ จึงสรุปมาให้ ดังนี้

1.หากสถานะเป็น การลงทะเบียนไม่สมบูรณ์เนื่องจากตรวจสอบกับฐานข้อมูลของกรมการปกครองแล้วพบว่า “ผู้ลงทะเบียนมีคู่สมรส” แต่ข้อเท็จจริงปรากฏว่า คู่สมรสของผู้ลงทะเบียนเสียชีวิตแล้ว และมีใบมรณะบัตรของคู่สมรส หรือ หากสถานการณ์ลงทะเบียนไม่สมบูรณ์เนื่องจากตรวจสอบกับฐานข้อมูลกรมการปกครองแล้วพบว่า “ผู้ลงทะเบียนแจ้งจำนวนบุตรไม่ครบถ้วนโปรดตรวจสอบจำนวนบุตรและข้อมูลเลขบัตรประชาชนของทุกราย” แต่ข้อเท็จจริงปรากฏว่า บุตรของผู้ลงทะเบียนมีอายุเกิน 18 ปีบริบูรณ์แล้ว ขอให้ผู้ลงทะเบียนตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนอีกครั้งในวันอังคารที่ 20 กันยายน 2565 ตั้งแต่ 06.00 น. เป็นต้นไป

2.หากสถานะเป็น “สถานะการลงทะเบียนไม่สมบูรณ์” เนื่องจากกรณีอื่น ๆ ผู้ลงทะเบียนสามารถขอตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลได้ ณ ที่ว่าการอำเภอ/สำนักงานเขต หากพบว่า ข้อมูลไม่ถูกต้องขอให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้อง หรือหากพบว่า ข้อมูลที่ลงทะเบียนไม่ตรงกับข้อมูลทะเบียนราษฎร์ เช่น จำนวนบุตรที่อายุต่ำกว่า 18 ปี มีจำนวนมากกว่าข้อมูลบุตรที่ลงทะเบียนไว้ เป็นต้น

กรณีดังกล่าว หากเป็นผู้ที่ลงทะเบียนที่หน่วยงานรับลงทะเบียน จะต้องติดต่อขอแก้ไขข้อมูลณหน่วยงานรับลงทะเบียนที่ผู้ลงทะเบียนได้ยื่นแบบฟอร์มลงทะเบียนไว้เท่านั้น ภายในวันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน 2565

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนด้วยตนเองผ่านเว็บไซต์ สามารถติดต่อขอแก้ไขข้อมูลที่หน่วยงานรับลงทะเบียนใดก็ได้โดยจะต้องแก้ไขให้แล้วเสร็จ ภายในวันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน 2565

ทั้งนี้ ผู้ลงทะเบียนทุกคนที่ได้ดำเนินการแก้ไขข้อมูลเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ผู้ลงทะเบียน “ตรวจสอบสถานะการลงทะเบียน” อีกครั้งทุกวันศุกร์ของสัปดาห์ถัดไปที่ >> https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th  หรือ https://welfare.mof.go.th  หรือตรวจสอบผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียนทุกหน่วยงาน

ขณะที่สาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้ “สถานะการลงทะเบียนไม่สมบูรณ์” มีดังนี้

1.ผู้ลงทะเบียนเป็นพระภิกษุ/สามเณร/แม่ชี

2.ไม่พบข้อมูลของผู้ลงทะเบียน

3.สถานภาพบุคคลของผู้ลงทะเบียนไม่ถูกต้องมีสถานะเสียชีวิตหรือย้ายไปต่างประเทศหรือจำหน่าย

4.ผู้ลงทะเบียนไม่ได้มีสัญชาติไทย

5.ผู้ลงทะเบียนมีอายุต่ำกว่า 18 ปีหรือรูปแบบวันเดือนปีเกิดไม่ถูกต้อง

6.ผู้ลงทะเบียนมีคู่สมรส

7.ผู้ลงทะเบียนแจ้งข้อมูลคู่สมรสไม่ถูกต้อง

8.ผู้ลงทะเบียนแจ้งจำนวนบุตรครบถ้วนแต่หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนของบุตรไม่ถูกต้อง

9.ผู้ลงทะเบียนแจ้งจำนวนบุตรไม่ครบถ้วนโปรดตรวจสอบจำนวนบุตรและข้อมูลเลขบัตรประชาชนของบุตรทุกราย

ที่มา : กระทรวงการคลัง : Ministry of Finance

Exit mobile version