Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

โรคอารมณ์ผิดปกติ คือ

โรคอารมณ์ผิดปกติ คือ

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 20 กันยายน 2565 เห็นชอบร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยโรค พ.ศ. …. ตามที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) เสนอ ที่กำหนดลักษณะต้องห้ามสำหรับผู้ที่จะเข้ารับราชการเป็นข้าราชการพลเรือน โดยได้เพิ่มโรคจิต (Psychosis) หรือ “โรคอารมณ์ผิดปกติ” (Mood Disorders) ที่มีอาการเด่นชัดรุนแรงหรือเรื้อรังและเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานในหน้าที่ มีค่า นิวส์ จึงจะพามาทำความรู้จักกับโรคดังกล่าว

โรคอารมณ์ผิดปกติ หรือโรคทางอารมณ์ หรือโรคจิต (Mood Disorders) เป็นกลุ่มโรคหนึ่งทางจิตเวชที่มีความสำคัญเนื่องจากเป็นโรคที่พบได้บ่อยและรบกวนชีวิตของผู้ป่วยและครอบครัวมาก อาการของโรคทำให้ผู้ป่วยมีอารมณ์เปลี่ยนแปลงไปในลักษณะซึมเศร้า หรือครึกครื้น โดยอาจเป็นอารมณ์ในลักษณะใดลักษณะหนึ่ง หรือเกิดสลับกัน ขึ้นกับชนิดของโรค เมื่อมีอาการแล้วทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถจัดการหรือรับผิดชอบงานได้เหมือนปกติ

อาการมักเกิดเป็นช่วง ๆ แต่ละช่วงเป็นนาน 1-6 เดือน ขึ้นกับชนิดของโรค และมักเกิดอาการได้หลาย ๆ ครั้งในตลอดช่วงชีวิตของผู้ป่วย อาการอาจหายได้เอง หรืออาจมีอาการเรื้อรังได้ การวินิจฉัยที่ถูกต้องรวดเร็ว และการรักษาที่เหมาะสมเป็นปัจจัยหนึ่ง ที่จะช่วยลดระยะเวลาของการเป็นโรค และลดโอกาสเป็นซ้ำได้

ที่มา : ผศ.พญ.จตุรพร แสงกูล ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

Exit mobile version