Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How To ขอแผ่นป้ายทะเบียนใหม่ 2565

ผู้ขับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่แผ่นป้ายทะเบียนรถหล่นหาย หรือตัวยึดแผ่นป้ายเกิดสนิม และแผ่นป้ายทะเบียนรถหลุดหล่น กรมการขนส่งทางบก แนะนำให้เจ้าของรถตรวจสอบการยึดติดแผ่นป้ายทะเบียนรถทั้งด้านหน้าและท้ายรถให้มีความมั่นคงแน่นหนา เพื่อป้องกันการหลุดหล่น ระหว่างการขับรถ แต่สำหรับเจ้าของรถที่ทำแผ่นป้ายทะเบียนรถหล่นหาย สามารถขอรับแผ่นป้ายทะเบียนรถทดแทนได้ทันที โดยไม่ต้องแจ้งความ โดยติดต่อยื่นคำขอ ณ สำนักงานขนส่ง ที่รถนั้นอยู่ในความรับผิดชอบ

เอกสารหลักฐานที่ต้องใช้ยื่นเรื่อง

1.ใบคู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริง

2.บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริงของเจ้าของรถ

3.กรณีเป็นนิติบุคคล ต้องมีหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล ไม่เกิน 1 ปี และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการที่มีอำนาจลงนามทุกคน

4.ในกรณีที่เจ้าของรถไม่สามารถมาดำเนินการได้ด้วยตนเอง สามารถมอบอำนาจให้ผู้อื่นมาดำเนินการได้ และต้องมีหนังสือมอบอำนาจพร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจมาแสดงด้วย

รถที่ติดไฟแนนซ์ ติดต่อไฟแนนซ์ เพื่อให้ดำเนินการแทน หรือหากดำเนินการด้วยตนเอง ต้องใช้เอกสาร ดังนี้

1.ใบคู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริง

2.บัตรประจำตัวประชาชนผู้เช่าซื้อ

3.หนังสือรับรองจากบริษัทไฟแนนซ์

4.หนังสือมอบอำนาจจากไฟแนนซ์ พร้อมสำเนาบัตรประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ

สำหรับการขอแผ่นป้ายทะเบียนรถทดแทนมีค่าธรรมเนียมแผ่นป้ายละ 100 บาท ค่าคำขอ 5 บาท

รถที่จดทะเบียนในพื้นที่กรุงเทพมหานครจะได้รับแผ่นป้ายทะเบียนรถภายใน 5 วันทำการ สามารถใช้ใบเสร็จรับเงินแทนแผ่นป้ายทะเบียนรถเป็นการชั่วคราวได้

รถที่จดทะเบียนในพื้นที่ต่างจังหวัดจะได้รับแผ่นป้ายทะเบียนรถภายใน 10 วันทำการ สามารถใช้ใบเสร็จรับเงินแทนแผ่นป้ายทะเบียนรถเป็นการชั่วคราวได้

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า หากพบว่าป้ายทะเบียนรถหล่นหายเจ้าของรถ ควรรีบดำเนินการขอรับแผ่นป้ายทะเบียนรถทดแทนทันที เตือนเจ้าของรถห้ามทำแผ่นป้ายทะเบียนรถขึ้นเองโดยเด็ดขาด เนื่องจากมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ฐานใช้แผ่นป้ายทะเบียนมีลักษณะไม่ถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวง มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท

จึงขอให้เจ้าของรถปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่ง หรือโทรสายด่วน 1584

ที่มา : กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.News

Exit mobile version