Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กองทุนพัฒนาวิสาหกิจ ยกระดับประสิทธิภาพ กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ ครม.อนุมัติจัดตั้ง ช่วย SMEs อุตสาหกรรม

กองทุนพัฒนาวิสาหกิจ ยกระดับประสิทธิภาพ กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 18 ตุลาคม 2565 เห็นชอบการขอจัดตั้งกองทุนพัฒนาวิสาหกิจ ตามร่าง พ.ร.บ. กองทุนพัฒนาวิสาหกิจ พ.ศ. …. ตามที่คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนเสนอ ซึ่งการจัดตั้งกองทุนพัฒนาวิสาหกิจ จะเป็นการยกระดับการดำเนินงานของกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ (เดิม) ให้มีประสิทธิภาพและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

รวมถึงจะเน้นการส่งเสริมสนับสนุนให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุนและเพิ่มช่องทางเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับวิสาหกิจที่มีศักยภาพ มุ่งเน้นการให้กู้ยืมและให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการ SMEs ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย และเป็นนิติบุคคลที่ไม่ใช่คนต่างด้าวเพื่อให้เพิ่มประสิทธิภาพและขีดความสามารถของผู้ประกอบการ รวมทั้งสนับสนุนการดำเนินงานเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาและพัฒนาวิสาหกิจ

กองทุนพัฒนาวิสาหกิจเป็นกองทุนที่ตั้งใหม่แทนกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ (เดิม) มีกลไกที่แก้ไขข้อขัดข้องของกองทุนเดิมให้หมดไป ซึ่งกองทุนนี้จัดตั้งขึ้นเพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาด้านมาตรฐาน การเพิ่มผลิตภาพและนวัตกรรมของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่เป็นนิติบุคคลที่ประกอบกิจการ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย (10 S-Curve) รวมถึงอุตสาหกรรมเป้าหมายตามนโยบายของรัฐบาลที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

สำหรับในการบริหารงานและแหล่งเงินทุนจะมีความโปร่งใส ต้องมีการแสดงรายละเอียดของการบริหารทุนหมุนเวียน เช่น การบริหารกระแสเงินสดรับ-จ่ายจากการให้กู้ยืมแก่กลุ่มเป้าหมายในแต่ละปีหรือระบุให้ชัดเจนว่ามีแหล่งเงินทุนมาจากแหล่งใด และต้องช่วยเหลือแก่ SMEs อุตสาหกรรมเป้าหมายอย่างแท้จริง

Exit mobile version