Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา วิสาหกิจชุมชน ครม.ขยายเวลาให้อีก 3 ปี ถึง 31 ธ.ค. 68

ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา “วิสาหกิจชุมชน”

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 25 ตุลาคม 2565 อนุมัติหลักการ ร่างกฎกระทรวงการคลัง ฉบับที่ .. พ.ศ. …. ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ร่างกฎกระทรวงฉบับนี้

มีสาระสำคัญเป็นการขยายระยะเวลาการ ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับวิสาหกิจชุมชน ตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน เฉพาะที่เป็นห้างหุ้นส่วนสามัญหรือคณะบุคคลที่ไม่ใช่นิติบุคคล ซึ่งมีเงินได้ปีละไม่เกิน 1.8 ล้านบาท อีก 3 ปี โดยเป็นเงินได้พึงประเมินที่ได้รับ ตั้งแต่ 1 ม.ค. 66 ถึง 31 ธ.ค. 68 (เดิมสิ้นสุด 31 ธ.ค. 65)

เพื่อช่วยบรรเทาภาษีให้กับวิสาหกิจชุมชน ที่จดทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร อีกทั้งเป็นประโยชน์ต่อการประกอบกิจการของวิสาหกิจชุมชนให้เติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในอนาคต โดยมาตรการทางภาษีนี้ จะไม่ส่งผลให้ภาครัฐสูญเสียรายได้เพิ่มเติม เนื่องจากวิสาหกิจชุมชนดังกล่าวได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้อยู่แล้ว

แต่หากกำหนดให้มีการจัดเก็บ ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จะทำให้ภาครัฐมีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 3 ล้านบาทต่อปี สำหรับในปี 2564 ที่ผ่านมา มีวิสาหกิจชุมชนใช้สิทธิประโยชน์จากมาตรการภาษีนี้ จำนวน 1,350 ราย ยกเว้นภาษี 3.1 ล้านบาท จากเงินได้พึงประเมินรวม 582.3 ล้านบาท

Exit mobile version