Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย ส่งอาหารสัตว์ 210 ตัน ช่วยสุนัขและแมว ในพื้นที่น้ำท่วม

มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย (Soi Dog Foundation) หรือ ซอยด๊อก ส่งอาหารเม็ดสำหรับสุนัขและแมวกว่า 210 ตัน ช่วยเหลือสัตว์ที่หิวโหยทั้ง 26,000 ตัวจากวิกฤตอุทกภัยในจังหวัดสิงห์บุรี อยุธยา นนทบุรี อุบลราชธานี สุโขทัย และอ่างทอง พร้อมประสานหน่วยงานท้องถิ่นแจกจ่ายอาหารสัตว์

อาหารสุนัข 7,750 กระสอบ และอาหารแมว 2,785 กระสอบจากการระดมทุนของผู้บริจาคมูลนิธิฯ ได้ถูกส่งไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทั้ง 6 จังหวัด และพายุระลอกใหม่ทำให้ฝนตกลงมาซ้ำสถานการณ์น้ำทวีความรุนแรงและมีพื้นที่อื่น ๆ ได้รับผลกระทบเพิ่มเติม เช่นที่จังหวัดอ่างทอง มูลนิธิฯ จึงได้ประสานความช่วยเหลือและติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อื่น ๆ อย่างใกล้ชิด

อยุธยาและสิงห์บุรีเป็นพื้นที่ประสบภัยที่ซอยด๊อกได้ส่งอาหารสัตว์ไปช่วยเหลือจากเหตุการณ์น้ำท่วมในปีที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ มูลนิธิฯ ได้ช่วยเหลือสุนัขและแมวจากอุทกภัยในประเทศไทยเช่น น้ำท่วมนครศรีธรรมราชในปี พ.ศ. 2563 น้ำท่วมที่อุบลราชธานีในปี พ.ศ. 2562 รวมถึงเหตุอุทกภัยที่กรุงเทพฯ ในปี พ.ศ. 2554-2555 อย่างไรก็ตามน้ำท่วมในปีนี้วิกฤตค่อนข้างมาก

“เราไม่เคยเห็นภาพเช่นนี้ ที่สุนัขต้องว่ายน้ำมาเพื่อรับอาหาร” นายศักดาพล ทองจันทร์ ผู้จัดการฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ของซอยด๊อกให้ข้อมูล “บ้านทั้งหลังจมอยู่ใต้น้ำเห็นแต่หลังคา เราต้องพายเรือเพื่อนำอาหารไปแจกจ่ายในจุดต่าง ๆ บางพื้นที่ที่เรือเข้าไม่ถึงก็จำเป็นต้องเดินลุยน้ำพร้อมอาหารเข้าไป เช่นที่ท่ากกแห่ จ.อุบลราชธานี”

ในบางพื้นที่ที่ปริมาณน้ำไม่สูงมากนัก ชาวบ้านสามารถเดินทางมารับอาหารสัตว์ที่อบต.ซึ่งช่วยแจกจ่ายอาหาร เช่นที่ตำบลศาลาลอย อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แต่ในบางพื้นที่เช่นท่ากกแห่ จังหวัดอุบลราชธานี สุนัขต้องอาศัยอยู่บนสะพานหรือพื้นที่สูงเนื่องจากสถานการณ์ยังวิกฤต อาสาสมัครหมาจรท่ากกแห่นำอาหารสัตว์ใส่เรือและเดินลุยน้ำต่อในจุดที่เรือเข้าไม่ถึงเพื่อนำอาหารไปแจกจ่ายแก่สุนัขบนสะพาน สุนัขที่อยู่บนเกาะแก่งหรือพื้นที่สูงโดยรอบจะว่ายน้ำมากิน

จากการลงพื้นที่และได้รับข้อมูลจากผู้ประสบภัยรายหนึ่งที่สุโขทัยกล่าวว่า น้ำมาเร็วมากตอนกลางคืนช่วงประมาณตีหนึ่ง หลังจากได้ยินเสียงน้ำประมาณ 5 นาที น้ำก็ไหลเข้าบ้านอย่างรวดเร็วเนื่องจากเขื่อนดินกั้นน้ำแตก กระแสน้ำแรงจนประตูรั้วถูกน้ำพัดไป และสุนัขตัวหนึ่งของตนถูกน้ำพัดไปจากบ้านและได้ลอยไปเกาะติดกับต้นไม้หลังบ้านส่งเสียงร้องให้ช่วย

หญิงสาวคนหนึ่งที่ จ.สิงห์บุรีกล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมรุนแรงกว่าทุกปีที่ผ่านมา แม้จะเตรียมเก็บข้าวของไว้แล้วแต่ก็ไม่ทัน ตนได้นำสุนัขมาพักอาศัยที่เต๊นท์สำหรับผู้ประสบภัยด้วยและได้รับเลี้ยงลูกสุนัขจากครอบครัวหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างสาหัสและไม่สามารถดูแลลูกสุนัขตัวนี้ได้อีกต่อไป

ทุกโครงการช่วยเหลือของซอยด๊อกสามารถดำเนินงานได้เพราะได้รับเงินทุนผ่านการบริจาคทั้งสิ้น มูลนิธิฯ ยินดีร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในการประสานความช่วยเหลือสุนัขและแมวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย สามารถสนับสนุนโครงการของมูลนิธิได้ที่ https://support.soidog.org/content/desperate-animals-need-you.  หรือบริจาคผ่านการโอนบัญชี ธนาคารกรุงเทพ (BBL) สาขาถลางชื่อบัญชี: Soi Dog Foundation (มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย)เลขบัญชี 573-0-47456-5

หน่วยงานที่ประสงค์ร่วมโครงการส่งมอบอาหารช่วยเหลือสุนัขและแมวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย หรือผู้ต้องการแจ้งสถานการณ์สุนัขและแมวที่ต้องการอาหารในช่วงน้ำท่วม โปรดโทรแจ้งเหตุที่เบอร์ 076-681-029 ในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ระหว่างเวลา 08.00-17.00 น. หรือส่งอีเมล์มาที่ ble@soidog.org

Exit mobile version