Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กฎกระทรวงการผลิตสุรา 2565 แตกต่าง จากกฎหมายเดิม ยังไง ?

กฎกระทรวงการผลิตสุรา 2565 แตกต่าง จากกฎหมายเดิม ยังไง ?

ถาม : กฎกระทรวงการผลิตสุรา 2565 แตกต่าง จากกฎหมายเดิม ยังไง ?

ตอบ : หลังจากมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการอนุญาตผลิตสุรา พ.ศ. …. หรือ กฎกระทรวงการผลิตสุรา พ.ศ. 2565 (กฎหมายผลิตสุรา) โดยเป็นการปรับปรุงคุณสมบัติของผู้ขอใบอนุญาตผลิตสุรา รวมทั้งปรับปรุงขั้นตอน และวิธีการขอใบอนุญาต และการออกใบอนุญาตผลิตสุรา ให้สอดคล้องกับบริบทของธุรกิจอุตสาหกรรมการผลิตสุรา ในปัจจุบันให้มากขึ้น ซึ่งได้เผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว และให้มีผลตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 เป็นต้นไป

**แตกต่าง จากกฎหมายเดิม ยังไง**

1.เบียร์ ผู้ผลิตขนาดเล็ก SME

กฎเดิม : ทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท กำลังการผลิต 100,000 ลิตรถึง 1,000,000 ลิตรต่อปี  และเป็นบริษัทตามกฎหมายไทยมีผู้ถือหุ้นสัญชาติไทยไม่น้อยกว่า 51%

 กฎใหม่ : ผู้ผลิตขนาดเล็กก็สามารถทำได้เพราะยกเลิกทุนจดทะเบียน  ยกเลิกกำลังการผลิต  ซึ่งต้องเป็นโรงงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงงานหรือใช้เครื่องจักรอุปกรณ์ผลิตสุราที่มีมาตรฐานตามที่กรมสรรพสามิต กำหนดและปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและกฎหมายเกี่ยวกับสาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง

2.เบียร์ ผู้ผลิตขนาดใหญ่ (อุตสาหกรรม)

กฎเดิม : ทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาทกำลังการผลิต 100,000 ลิตรถึง 10,000,000 ลิตรต่อปี และเป็นบริษัทตามกฎหมายไทยมีผู้ถือหุ้นสัญชาติไทยไม่น้อยกว่า 51%

 กฎใหม่ : ผู้ผลิตขนาดใหญ่ยกเลิกทุนจดทะเบียน ยกเลิกกำลังการผลิต ต้องเป็นโรงงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงงานให้ระบบการพิมพ์เครื่องหมายแสดงการเสียภาษีของทางราชการและจัดทำรายงานตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม

3.สุรากลั่นและสุราแช่ที่ไม่ใช่เบียร์ ขนาดเล็ก (SME)

กฎเดิม : ต้องเป็นสหกรณ์วิสาหกิจชุมชนองค์กรเกษตรกรห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลหรือบริษัทใช้เครื่องจักรต่ำกว่า 5 แรงม้า

กฎใหม่ : โรงสุราการและสุราแช่ที่ไม่ใช่เบียร์ขนาดเล็กยังใช้หลักเกณฑ์เหมือนเดิมและถ้าผลิตสุรามาแล้วหนึ่งปีโดยไม่มีการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยภาษีสรรพสามิตสามารถขยายขนาดโรงงานได้ต่ำกว่า 50 แรงม้า

 4.สุราแช่ขนาดใหญ่  (อุตสาหกรรม)

กฎเดิม : เป็นบริษัทตามกฎหมายไทยมีผู้ถือหุ้นสัญชาติไทยไม่น้อยกว่า 51%

 กฎใหม่ : เป็นโรงงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงงานและปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและกฎหมายเกี่ยวกับการสาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง

อ่านเพิ่มเติม >> กฎกระทรวงการผลิตสุรา 2565 แบบละเอียด

ที่มา : รัฐบาลไทย

Exit mobile version