Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

วัคซีนป้องกันโควิด ฝาแดง ฝาส้ม ฝาม่วง พร้อมฉีดให้ในเด็กตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป

Hand in medical glove holding a vaccine vial

แม้ว่าสถานการณ์โควิดในปัจจุบันนั้นมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง และประชาชนส่วนใหญ่เริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติมากขึ้น แต่อย่างไรการป้องกันตนเองจากโควิดยังคงเป็นสิ่งสำคัญอยู่ ซึ่งหนึ่งในการป้องกันที่มีประสิทธิภาพคือการได้รับวัคซีนป้องกันโควิด ซึ่งวัคซีนแต่ละแบบจะมีความเหมาะสมที่แตกต่างกันออกไป โดย มีค่า นิวส์ ได้สรุปมาให้แล้วว

เนื่องจากในปัจจุบันวัคซีนป้องกันโควิดมีหลากหลายมาก แต่ทั้งนี้แต่ละตัวย่อมมีความเหมาะสมและแตกต่างกันออกไป ดังนี้

  1. วัคซีนป้องกันโควิด (ฝาสีแดง) เหมาะสำหรับเด็กเล็กอายุตั้งแต่ 6 เดือนถึง 4 ปี ซึ่งควรฉีด 3 เข็ม โดยเข็มแรกและเข็มสองห่างกัน 1 เดือนและเข็มที่ 3 ห่างจากเข็มสอง 2 เดือน และผู้ปกครองสามารถให้เด็กฉีดพร้อมกับวัคซีนป้องกันโรคอื่นๆได้ จะช่วยลดความเสี่ยงหรือภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ รวมถึงอาจอาจพบภาวะแทรกซ้อนจากการติดเชื้อโควิด-19 ได้แก่ ปอดอักเสบ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยเด็กเล็ก และเด็กที่มีโรคประจำตัว
  2. วัคซีนป้องกันโควิด (ฝาสีส้ม) เหมาะสำหรับเด็กอายุ 5 ปี ถึง 11 ปี ซึ่งควรฉีด 3 เข็ม โดยที่เข็มแรก ห่างจากเข็มสอง 2 เดือน และเข็มที่ 3 ห่างจากเข็มสอง 3-6 เดือน
  3. วัคซีนป้องกันโควิด (ฝาสีม่วง) เหมาะสำหรับเด็กอายุ 12 ปี ถึง 17 ปี ซึ่งควรฉีด 3 เข็ม โดยที่เข็มแรก ห่างจากเข็มสอง 1 เดือน และเข็มที่ 3 ห่างจากเข็มสอง 2 เดือน
  4. วัคซีนป้องกันโควิด สำหรับเด็กอายุ 18 ปี ขึ้นไป ให้ฉีดตามแนวทางประกาศกระทรวงสาธารณสุข

ที่มา: สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี

วัคซีนป้องกันโควิด ฝาแดง ฝาส้ม ฝาม่วง
Exit mobile version