Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ชวนเช็คอิน “ครัวเคียงนา” จ.สุราษฎร์ฯ วิวดี กลางทุ่งนา ต่อยอดเกษตรพอเพียง ปรุงเมนูพื้นบ้านสุดแซ่บ

รีวิวร้านอาหาร มีค่า นิวส์ อาสาพามาชิมเมนูพื้นบ้านที่ “ครัวเคียงนา” ร้านอาหารบรรยากาศดี ตั้งอยู่กลางทุ่งนา ใน อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี พื้นที่รวมกว่า 30 ไร่ ถูกแบ่งเป็นนาข้าวที่กำลังเขียวขจี แปลงผัก สวนมะพร้าวน้ำหอม และบ่อเลี้ยงปลาตามมาตรฐาน GAP ของกรมประมง ไฮไลท์ คือ เปิดให้นั่งกินอาหารในร้าน วิวดีต่อใจมาก ๆ

คุณสุธารา มูสิกะ เจ้าของร้านครัวเคียงนา เล่าว่า เมื่อก่อนตรงนี้ ทำเป็นชุมชนนวัตวถี โชว์ของดีของตำบลเลม็ด และอำเภอไชยา จึงคิดต่อยอดทำเป็นร้านอาหารขึ้น โดยนำผัก และสัตว์น้ำจืดในแปลงเกษตรของตัวเองประมาณร้อยละ 80 มาใช้ในร้าน มีเพียงสัตว์ทะเลและผักบางชนิด ที่ต้องซื้อจากข้างนอก นำมาปรุงเมนูพื้นบ้านหลากหลายเมนู

อย่าง เมนูปลาช่อนแป๊ะซะ ที่ใช้ปลาช่อนจากในแปลงนาข้าว และร่องสวนมะพร้าวน้ำหอม เป็ดต้มมะนาวดอง ที่ใช้เป็ดไร่ทุ่งแหล่งเดียวกับที่ทำไข่เค็มไชยามาเป็นวัตถุดิบ ปลาช่อนเดียว ผักสดจากสวน ห่อหมกทะเลในลูกมะพร้าวอ่อน จากสวนหลังบ้าน รวมถึงเมนูจากหอยขม ปลาหมอ และอื่น ๆ ที่เลี้ยงและปลูกไว้เอง

ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจ ที่เกิดขึ้นจากการต่อยอดความพอเพียง ลดต้นทุน สร้างรายได้ สร้างความยั่งยืนให้กับครอบครัว ใครที่อยากลองชิมเมนูพื้นบ้านในบรรยากาศบ้านทุ่ง ลองแวะมากันได้ที่ ครัวเคียงนา หมู่ 5 ต.เลม็ด อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี สอบถามเส้นทางได้ที่ 095-017-0323 ได้เลยค่ะ

Exit mobile version