Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนพรุไทยฮันนี่บี ปลูกพวงชมพู เลี้ยงผึ้งโพรงไทย ต่อยอดผลิตภัณฑ์ สร้างรายได้หลักแสน

มีค่า นิวส์ พาเที่ยว เยี่ยมชม กลุ่มวิสาหกิจชุมชนพรุไทยฮันนี่บี ใน อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี โดยที่นี่เขาปลูก ต้นพวงชมพู ไว้ที่บริเวณรั้วบ้าน และจุดต่าง ๆ ของชุมชน สร้างบรรยากาศที่สวยงาม

แต่นอกจากการเป็นพืชประดับบ้านแล้ว จุดประสงค์หลักของการปลูกต้นพวงชมพู ก็เพื่อเป็นอาหารให้กับ ผึ้งโพรงไทย ที่ชาวบ้านเขาเลี้ยงไว้หลังบ้าน และในกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพรุไทยฮันนี่บี นั่นเองค่ะ

นายอินทโชติ สุชาติ ประธานแปลงใหญ่ (ผึ้งโพรง) บอกว่า สืบเนื่องจากที่นี่มีผึ้งกว่า 2,000 รัง อาศัยเกสรของสวนผลไม้เป็นอาหาร แต่ในช่วงไม่มีเกสรจากผลไม้ อาจจะทำให้ผึ้งหายจากพื้นที่ได้ และไม่มีน้ำผึ้งขาย ทางกลุ่มจึงคิดสร้างอาหารให้กับผึ้ง ด้วยเกสรจากดอกพวงชมพู มะพร้าวน้ำหอมและต้นกาแฟ กระจายไปปลูกตามบ้านเรือนประชาชนที่เลี้ยงผึ้งนั่นเอง โดยได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าเขื่อนรัชประภา ช่วยให้ชาวบ้านดึงผึ้งให้อยู่ในพื้นที่ได้ตลอดปี

นอกจากนี้ ยังมีรังผึ้งจำหน่ายให้กลุ่มนำไปผลิตสินค้าจากผึ้งได้กว่า 9 ชนิด เช่น น้ำผึ้ง รังผึ้ง สบู่ โลชั่น และเจลแอลกอฮอร์ สามารถสร้างรายได้เข้ากลุ่มได้ประมาณ 3-5 แสนบาทต่อปี นำปันผลให้กับสมาชิกและผู้เลี้ยงผึ้งก็ยังมีรายได้จากการขายรังผึ้งและชาวสวนผลไม้ได้ประโยชน์จากผึ้งในพื้นที่ตำบลพรุไทยและใกล้เคียง มีสวนผลไม้หลากหลายชนิด ซึ่งผึ้งยังเป็นสัตว์ที่ช่วยผสมเกสรให้กับผลไม้ติดผลดีอีกด้วย ในอนาคตเมื่อต้นกาแฟที่ปลูกเป็นอาหารผึ้งได้ผล อาจมีการต่อยอดสร้างผลิตภัณฑ์จากกาแฟได้อีกด้วย

ถือเป็นอีกหนึ่งชุมชนเข้มแข็ง ที่สามารถใช้ทรัพยากรในพื้นที่ได้ได้อย่างคุ้มค่า รวมถึงต่อยอดให้เกิดความยั่งยืนในการประกอบอาชีพ จนกลายเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับบุคลลภายนอก ส่งผลดีให้กับชุมชน และประชาชนตำบลพรุไทยอย่างมาก ใครที่อยากอุดหนุนสินค้าของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพรุไทยฮันนี่บี หรือ ศึกษาการเลี้ยงผึ้ง แวะมากันได้นะคะ พิกัด ม.2 ต.พรุไทย อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี สอบถามได้ที่เบอร์ 093-782-2431

Exit mobile version